Mụn ẩn là gì không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ, bởi vậy, rất nhiều trường hợp gặp phải tình trạng này điều trị mãi không khỏi mà rất hay tái phát. Như vậy, để hiểu rõ hơn về mụn ẩn và cách khắc phục hiệu quả bằng mẹo đơn giản tại nhà, mời bạn cùng spaphar.com tham khảo ngay những thông tin hữu ích sau đây!

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn là một trong những “điểm xấu” nhưng ít gây tổn thương da nhiều như mụn bọc, mụn viêm, mụn đầu đen,… Chúng có kích thước khá nhỏ, lấm tấm trên da, nhân mụn thường gắn chặt vào nang lông, có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, nhiều nhất là vùng cằm, má hoặc trán.

 Mụn ẩn là tình trạng như thế nào?

Mụn ẩn là tình trạng như thế nào?

Tuy không gây đau nhức, sưng đỏ nhưng mụn ẩn lại khiến da sần sùi, kém mịn màng, khô ráp. Điều này làm bạn trở nên thiếu tự tin, ngại giao tiếp với những người xung quanh.

Theo nghiên cứu, nguyên nhân được cho là khiến mụn ẩn xuất hiện do lượng dầu thừa, bã nhờn tiết ra quá nhiều, khiến lỗ chân lông bít tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công trên da. Tình trạng này có thể xảy ra vì lý do sau:

- Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, thường xuyên tiếp xúc với chất hóa học,... những chất bẩn này sẽ bám vào da, làm tắc lỗ chân lông, dẫn tới viêm nhiễm và hình thành mụn ẩn cùng nhiều loại mụn viêm khác.

- Chăm sóc da sai cách (như thiếu bước tẩy trang, tẩy tế bào chết,...) hoặc lựa chọn mỹ phẩm không phù hợp với da dễ gây bí da và nổi mụn.

- Lối sống, sinh hoạt không điều độ như: Thức khuya, ngủ không đủ giấc, căng thẳng, mệt mỏi cũng sẽ là tác nhân góp phần hình thành mụn dưới da.

- Dinh dưỡng chưa khoa học: Ăn nhiều đồ cay nóng, thực phẩm chiên rán, thường xuyên uống bia, rượu,… đều dễ khiến mụn ẩn tiến triển.

>> Xem thêm: Tại sao da đổ nhiều dầu gây mụn?

Mẹo hay trị mụn ẩn tại nhà

Thực tế, mụn ẩn dễ khắc phục hơn so với các loại mụn bọc, mụn viêm,... Với những mẹo đơn giản sau đây, bạn sẽ có thể cải thiện hiệu quả tình trạng này:

Xông hơi với sả trị mụn ẩn

Đây cũng là cách được nhiều người áp dụng trong việc “loại trừ” mụn ẩn. Với cách này, sả là nguyên liệu phổ biến bởi có khả năng diệt khuẩn, chống viêm, làm sạch chất bẩn trên da, cùng hương thơm đặc trưng.

Cách thực hiện rất đơn giản: Bạn chuẩn bị 5-6 cọng sả, rửa sạch, đun với khoảng 1 lít nước, để sôi trong khoảng 20 phút cho các tinh chất được tiết ra hết. Bạn hãy làm sạch da mặt, sau đó đổ nước xông ra một chiếc thau cho nguội bớt, để mặt song song với nước, cách khoảng 20 – 30cm, nhớ trùm khăn kín đầu cho hơi nước không thoát ra ngoài. Để yên trong 10 - 15 phút, rồi bỏ khăn ra là bạn đã hoàn thành việc xông mặt và sẽ cảm nhận được làn da tươi mát hơn hơn hẳn.

Sử dụng hành tây đỏ và bột yến mạch

Bột yến mạch chứa nhiều vitamin, khoáng chất, giúp tẩy sạch da, chống lão hóa, làm cho da trở nên mịn màng, đồng thời có khả năng kiểm soát bã nhờn, từ đó khắc phục mụn ẩn hiệu quả. Khi kết hợp với hành tây đỏ có khả năng kháng viêm sẽ giúp tăng cường tác dụng rất tốt.

   Trị mụn ẩn bằng hành tây đỏ và bột yến mạch

Trị mụn ẩn bằng hành tây đỏ và bột yến mạch

Cách thực hiện khá đơn giản như sau: Hành tây bỏ vỏ, rửa sạch rồi đem xay nhuyễn. Thêm bột yến mạch và 1 - 2 thìa mật ong vào trộn đều. Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, bạn hãy đắp hỗn hợp này lên vùng da bị mụn ẩn hoặc cả khuôn mặt, để trong 15 - 20 phút rồi rửa lại với nước sạch. Kiên trì thực hiện 4 - 5 tuần sẽ thấy hiệu quả tích cực.

>> Xem thêm: Phải làm sao để khắc phục vết thâm mụn

Như vậy, mụn ẩn không khó khắc phục nếu bạn áp dụng đúng phương pháp. Cùng với đó, đừng quên sử dụng các loại kem bôi thảo dược để bảo vệ làn da của mình mỗi ngày, bạn nhé!

Trần Minh

Bình luận