Bất cứ ai cũng có thể bị vết rạn da, mặc dù tình trạng này không tác động đến sức khỏe nhưng gây mất thẩm mỹ khiến nhiều người trở nên tự ti, mặc cảm. Vậy các vết rạn da này có tự biến mất không? Nên có biện pháp khắc phục như thế nào cho hiệu quả mà vẫn an toàn? Mời bạn cùng tìm câu trả lời trong nội dung bài viết sau!

Nguyên nhân gây rạn da

Làn da có 3 lớp: Lớp biểu bì, lớp hạ bì và lớp mô dưới da. Rạn là tình trạng xảy ra khi da bị kéo căng quá mức, các sợi collagen và elastine trong cấu trúc da bị đứt gãy, hình thành những mạch máu nhỏ ở lớp hạ bì có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Rạn da có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính, tuy nhiên, nữ giới chiếm tỷ lệ cao hơn do da yếu hơn và tâm lý của nữ giới khi bị rạn da cũng thường tiêu cực hơn so với nam giới, đặc biệt là khi mặc quần áo ngắn, bikini…

    Da bị kéo căng quá mức dễ hình thành vết rạn da

Da bị kéo căng quá mức dễ hình thành vết rạn da

Các vết rạn da có dạng dài, mảnh, lõm nhẹ màu trắng, đỏ hồng… và chúng có thể xuất hiện tại bất cứ nơi nào trên cơ thể. Nhưng vị trí thường thấy nhất là bụng, ngực, đùi, hông và mông. Nguyên nhân rạn da thường là do tăng cân đột ngột, cơ bắp phát triển nhanh chóng khiến da bị kéo căng bất ngờ. Chính vì thế, rạn da thường xuất hiện ở phụ nữ có thai, người trong độ tuổi dậy thì, người tập thể hình,…

Bên cạnh đó, rạn da cũng có thể là hậu quả của quá trình lâu dài sử dụng các hợp chất cortisone, dùng thuốc trị bệnh tiểu đường, hội chứng Cushing (suy tuyến thượng thận thứ phát gây rối loạn nội tiết tố). Người bị béo phì hoặc người mắc hội chứng Ehlers - Danlos cũng có nhiều nguy cơ bị rạn da.

>>>Xem thêm: 9 điều nên nhớ để rạn da không còn là nỗi ám ảnh!

Vết rạn da có tự biến mất không?

Rạn da là một sự thay đổi bình thường trong quá trình phát triển của nhiều người. Rạn da có thể xảy ra trong giai đoạn dậy thì, mang thai hoặc tăng cân nhanh chóng. Thực tế là theo thời gian, các vết rạn da sẽ mờ dần nhưng chúng không có khả năng tự biến mất hoàn toàn. Bạn chỉ có thể tác động để giảm sự xuất hiện của chúng.

Từ trước đến nay, có nhiều cách được áp dụng để loại bỏ vết rạn da. Tuy nhiên, những phương pháp này cũng chỉ góp phần cải thiện tình trạng rạn da chứ không thể điều trị triệt để, hơn nữa lại khá đắt đỏ, không phù hợp với nhiều người, chẳng hạn như phương pháp sử dụng laser, lăn kim, phẫu thuật,… Thay vào đó, bạn có thể làm cho các vết rạn bớt “gây sự chú ý” hơn bằng cách:

- Tắm nắng: Tắm nắng khiến da rám tự nhiên và có thể giúp cho các vết rạn có màu gần giống với màu da thường hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp tạm thời vì việc tắm nắng thường xuyên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, điển hình là gây ung thư da.

    Tắm nắng là một cách để che giấu vết rạn da

Tắm nắng là một cách để che giấu vết rạn da

- Sử dụng mỹ phẩm: Nếu muốn che đi những vết rạn da trong thời gian ngắn, bạn có thể sử dụng kem che khuyết điểm hoặc phấn nền trùng với màu da tự nhiên để che giấu các vết rạn da.

- Sử dụng kem trị rạn da hoặc thuốc mỡ: Có nhiều loại kem bôi được giới thiệu giúp làm mờ vết rạn da, tiêu biểu là sản phẩm kem bôi chiết xuất từ lá tre. Bạn hãy tìm hiểu kỹ về những sản phẩm này và lựa chọn loại phù hợp để sử dụng.

- Mặc quần áo dài: Mặc áo dài tay hoặc quần dài có thể giúp bạn che đi những vùng da bị rạn.

>>>Xem thêm: 5 biện pháp khắc phục hiệu quả RẠN DA, rẻ như CHO KHÔNG

Cách phòng ngừa rạn da

Như đã nói ở trên, chưa có loại thuốc hay phương pháp vật lý nào chữa rạn da khỏi hoàn toàn. Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng có nhiều khả năng bị rạn da như: Phụ nữ mang thai, thiếu niên trong độ tuổi dậy thì, người tập thể hình, … thì nên chủ động phòng ngừa rạn da từ sớm. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

- Kiểm soát cân nặng: Tăng cân quá nhanh là nguyên nhân chính dẫn đến rạn da. Bởi vậy, bạn nên chú ý kiểm soát cân nặng của mình bằng cách lựa chọn thực phẩm sạch, đủ chất dinh dưỡng và không quá béo. Riêng với các mẹ bầu, quan niệm “ăn cho 2 người” dễ dẫn đến việc ăn uống và tăng cân không kiểm soát. Theo các chuyên gia, mức độ tăng cân hợp lý là 1 - 2kg trong 3 tháng đầu; 3 - 4kg trong 3 tháng giữa thai kỳ và 3 tháng cuối thai kỳ tăng 5 - 6kg là đủ.

    Tránh tăng cân quá nhanh để không bị rạn da

Tránh tăng cân quá nhanh để không bị rạn da

- Uống nhiều nước: Đây là điều mọi chuyên gia da liễu khuyên bạn thực hiện mỗi ngày. Uống nhiều nước không chỉ giúp cơ thể bài tiết tốt, mà còn có lợi cho da, tóc bởi nước giúp tăng độ ẩm, tăng tính đàn hồi cho da.

- Chăm sóc da từ bên trong: Ngoài những phương pháp tác động từ bên ngoài, bạn cũng cần chăm sóc da từ sâu bên trong để da luôn khỏe mạnh, không bị nám da, rạn ra. Những loại tốt cho da là thực phẩm giàu vitamin A, C, E. Nếu có thể, bạn hãy bổ sung thêm thực phẩm giàu omega - 3 để tăng sự đàn hồi, khỏe mạnh cho da.

>>>Xem thêm: Cách chữa rạn da ở tuổi dậy thì như thế nào?

Khánh Ly

Bình luận