Hỏi: Chào bác sĩ, cháu có người nhà bị vẩy nến nhìn da khô tróc vảy, ngứa ngáy cháu rất thương. Cháu cũng lo lắng bệnh vẩy nến có di truyền không? Mong được bác sĩ tư vấn. (Thúy Quỳnh - 0989.146***).

Trả lời:

Chào bạn! Vảy nến là bệnh ngoài da mãn tính có thể khởi phát ở mọi lứa tuổi và giới tính. Người mắc bệnh vảy nến thường xuất hiện dấu hiệu ngứa ngáy, da đỏ, khô rát và bong tróc thành các vảy trắng bạc. Một số thể vảy nến có thể gây mụn mủ, gàu, rụng tóc...

Có rất nhiều yếu tố liên quan với việc bùng phát bệnh vẩy nến như: yếu tố tâm lý (stress), yếu tố di truyền, nhiễm khuẩn, do sử dụng thuốc… Trong đấy, yếu tố di truyền là một yếu tố đóng vai trò rất quan trọng việc xuất hiện bệnh vẩy nến. Nếu trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc bệnh thì tỷ lệ con mắc căn bệnh là khoảng 8.1%, nếu cả bố và mẹ cùng mắc bệnh thì nguy cơ con bị bệnh có thể lên đến 41%.

Các gen gây bệnh tồn tại bên trong cơ thể di truyền sang thế hệ sau, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ khởi phát bệnh. Chính vì vậy mà nhiều thành viên trong gia đình có thể cùng mắc bệnh vẩy nến. Khi bất kỳ ai trong gia đình có tiền sử mắc bệnh vảy nến, thì người thân cần có những biện pháp phòng tránh và chữa trị kịp thời.

Hiện nay, để cải thiện tình trạng ngứa ngáy, da khô tróc vảy do bệnh vẩy nến mọi người bôi kem thảo dược có thành phần: chiết xuất lá sòi, chiết xuất ba chạc, chitosan…để duy trì độ ẩm cho da. Giúp làm sạch các vảy da và tế bào chết. Từ đó giúp da mềm mại, mịn màng, ngăn ngừa bong tróc.

Nếu còn các băn khoăn khác về bệnh vảy nến, hãy để lại thông tin để chúng tôi giải đáp nhé. 

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận