Hỏi: Gần đây móng tay em có hiện tượng thay đổi màu sắc móng và xuất hiện các nốt đốm trắng trên móng, gây biến dạng móng tay… Ngoài ra, em còn bị bong móng nên đau nhức khó chịu. Vậy xin hỏi em mắc bệnh gì? Có thuốc nào để trị? (Trần Thu Hoài - Long An).

Trả lời:

Chào bạn Thu Hoài!

Với một số triệu chứng ban đầu mà bạn Hoài đang gặp, rất có thể bạn bị vảy nến móng tay. Đây là một dạng vảy nến thường gặp, tuy không quá nghiêm trọng nhưng gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và thẩm mỹ của người bệnh.

Hình ảnh vảy nến móng tay rất mất thẩm mỹ

Hình ảnh vảy nến móng tay rất mất thẩm mỹ

Để điều trị, bạn cần đi thăm khám để bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và có thể được kê một số loại thuốc sau:

  • Trong trường hợp bệnh vảy nến móng tay ở mức độ nhẹ, dùng các loại kem, thuốc bôi ngoài da làm giảm triệu chứng bệnh như: corticosteroid, tazarotene, calcipotriol (tương tự như vitamin D3); kem dược liệu ngừa vảy da có chứa chitosan, ba chạc, lá sòi… giúp làm dịu da, giảm viêm ngứa, ngừa vảy nến.
  • Trường hợp nặng ảnh hưởng đến sinh hoạt có thể dùng thuốc uống như: methotrexate, cyclosporine, retinoids... hoặc kết hợp với thuốc tiêm, các chế phẩm sinh học, các thuốc điều trị nấm (khi cần) như: itraconazole... Ngoài ra có thể dùng phương pháp quang trị liệu hoặc laser.

Ngoài dùng thuốc, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Bạn Hoài nên ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, kẽm, beta carotene và folate; tăng cường ăn nhiều rau, uống đủ nước; thường xuyên luyện tập và tránh stress...

Nếu bạn còn thắc mắc về bệnh vảy nến móng tay, hãy để lại thông tin để chuyên gia giải đáp nhé. 

Chúc bạn sức khỏe!

- Chuyên gia Da liễu -

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận