Hỏi: Bác sĩ ơi, năm nào cũng thế, cứ vào đông là tay chân cháu ngứa, nhức, khô vảy và đi làm không thể chấm công được do á sừng tái phát. Cháu muốn hỏi có cách nào chữa khỏi hẳn á sừng được không ạ? (Trần Ngọc Ánh - Tuyên Quang).

Bị á sừng tài phát vào mùa đông

Bị á sừng tài phát vào mùa đông

Trả lời:

Chào bạn Ánh!

Thực tế, bệnh á sừng có liên quan mật thiết đến yếu tố miễn dịch và cho tới nay, vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng bởi vẫn có các biện pháp giúp kiểm soát triệu chứng hiệu quả. Mời bạn cùng tham khảo:

  • Thuốc mỡ, kem bôi dưỡng ẩm: Giúp làm mềm da, giảm bong tróc, đỡ khô nứt. Bạn có thể sử dụng nhiều lần trong ngày để giữ tác dụng lâu hơn. Chẳng hạn như corticosteroid dùng tại chỗ, giúp giảm viêm da, bớt ngứa. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn (khoảng 1-2 tuần) khi có triệu chứng cấp, bởi chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hại trên cơ thể nếu dùng kéo dài.
  • Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc uống có tác dụng chống viêm, ức chế miễn dịch,... để điều trị các triệu chứng nhanh chóng hơn.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp chăm sóc tại nhà, chẳng hạn như:

+ Thường xuyên thay tất để giữ chân khô ráo. Nên dùng loại thoáng khí (tốt nhất được làm từ cotton, tránh chất liệu tổng hợp).

+ Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh sử dụng các thực phẩm dễ gây dị ứng, đồng thời tăng cường trái cây và rau xanh để tăng cường sức đề kháng tốt hơn.

+ Hạn chế căng thẳng thường xuyên, nên có biện pháp thư giãn hợp lý để hạn chế tác động xấu đến hệ miễn dịch của cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn Ánh có thể mua tuýp kem dược liệu chứa chitosan, phá cố chỉ, dầu dừa… để thoa lên vùng da bị khô vảy, ngứa ngáy. Đây là một sản phẩm được bào chế hoàn toàn từ các thảo dược thiên nhiên, có tính bạt sừng, dưỡng ẩm, giảm viêm ngứa mạnh.

Nếu bạn Ánh còn thắc mắc thêm về bệnh á sừng tái phát vào mùa đông, hãy để lại câu hỏi để được giải đáp. 

Chúc bạn sức khỏe!

- Chuyên gia Da liễu -

Bình luận