Cháu 20 tuổi đang ở trọ cùng 1 bạn bị bệnh vảy nến thể giọt. Cháu hơi lo lắng nên hỏi bác sĩ để biết rõ hơn nguyên nhân gây bệnh vảy nến thể giọt là gì? Mong được tư vấn ạ.

(Ngọc Diễm. SĐT: 0989.876***)

Trả lời:

Chào bạn Ngọc Diễm! 

Nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh vẩy nến thể giọt tới nay vẫn chưa được xác định cụ thể, nhưng phần lớn là do sự suy giảm miễn dịch trong cơ thể. Hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các tế bào da khỏe khiến chúng nhanh chóng chết đi, gây ra hiện tượng da bóng tróc, khô ngứa và sưng đỏ. 

Một số nguyên nhân khác gây nên bệnh vảy nến thể giọt có thể kể đến bao gồm:

  • Di truyền: Một số gen liên quan đến bệnh vảy nến thể giọt đã được báo cáo là HLA, CW6, BW57, B17, DR7, B13. Vì vậy, việc đột biến gen hoặc có thay đổi bất thường về những loại gen này có thể dẫn tới bệnh vảy nến thể giọt. 
  • Tổn thương da, vết côn trùng cắn, vết bỏng cũng là tạo nên những yếu tố thuận lợi giúp bệnh vảy nến thể giọt bùng phát. 
  • Hút thuốc lá, căng thẳng cũng ảnh hưởng tới hệ miễn dịch của cơ thể nên có thể là nguyên nhân làm bệnh khởi phát và nặng hơn.
  • Sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh như thuốc chống sốt rét, thuốc chẹn beta, một số thuốc điều trị rối loạn nhịp tim cũng là nguyên nhân gây bệnh.
  • Nhiễm khuẩn: Nếu bạn đang bị nhiễm khuẩn liên cầu như viêm mũi họng, viêm amidan,... sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh vảy nến thể giọt.
  • Rối loạn chuyển hóa da: Những người mắc bệnh vảy nến thường có chỉ số oxy hóa của da tăng cao rõ rệt. Vì thế, đây cũng là nguyên nhân gây bệnh vảy nến thể giọt.

Bệnh vảy nến không lây qua con đường tiếp xúc sinh hoạt hàng ngày nên bạn không phải quá lo lắng nhé. Khi bị vảy nến thể giọt nên sử dụng gel bôi có thành phần chiết xuất lá sòi, chiết xuất ba chạc, chitosan…giúp duy trì độ ẩm cho da, làm sạch vảy da, giảm ngứa ngáy bong tróc và kích thích tái tạo tế bào da mới. 

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận