Chào bác sĩ, tôi bị bệnh lupus ban đỏ ăn uống có cần chú ý gì không và nên ăn gì để bệnh được cải thiện tốt. Mong được tư vấn. 

(Mai Liên. SĐT: 0919.776***)
Trả lời:

Chào bạn Mai Liên!

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong cải thiện bệnh lupus ban đỏ. Dưới đây là những thực phẩm người mắc bệnh lupus ban đỏ nên ăn:

Rau xanh và trái cây 

Bổ sung rau xanh và trái cây tươi chứa nhiều vitamin B6, C, D, chất khoáng, chất xơ…sẽ giúp hỗ trợ giảm viêm cho người mắc lupus ban đỏ. Các dưỡng chất này có nhiều trong bông cải xanh, bắp cải, rau cải xanh, ớt xanh, dâu tây, cam, chuối,...

Thực phẩm giàu kali

Kali rất cần thiết và quan trọng đối với người mắc lupus ban đỏ, vì vậy bạn nên thường xuyên bổ sung những thực phẩm giàu kali vào chế độ ăn hàng ngày. Các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung khoảng 4700mg kali/ngày để hỗ trợ điều trị bệnh lupus ban đỏ. Các thực phẩm chứa nhiều kali có thể được kể đến là khoai tây, cà chua, ngũ cốc nguyên hạt, bí đỏ, măng tây, cam, chuối, mận, nho khô,...

Thực phẩm giàu canxi và vitamin D

Một số loại thuốc điều trị lupus ban đỏ có thể làm tăng nguy cơ bị loãng xương. Do đó, những người mắc lupus ban đỏ nên bổ sung thức ăn giàu canxi và vitamin D để hạn chế nguy cơ này. Ngoài ra, những thực phẩm này còn có tác dụng ngăn chặn tái phát và làm giảm các triệu chứng của bệnh. Vì vậy việc bổ sung các vi chất này là vô cùng cần thiết cho cơ thể. 

Những thực phẩm giàu canxi và vitamin D nên ăn là sữa, sữa chua, pho mát, đậu nành, cá hồi, cá mòi, ngũ cốc, nấm,…

thuc-pham-giau-canxi-ngan-ngua-nguy-co-loang-xuong-o-benh-lupus-ban-do (2).png

Thực phẩm giàu canxi ngăn ngừa nguy cơ loãng xương do lupus ban đỏ

Ngoài ăn các thực phẩm kể trên, người bệnh lupus ban đỏ nên sử dụng gel bôi có thành phần chiết xuất lá sòi, chiết xuất ba chạc, chitosan…giúp duy trì độ ẩm cho da, làm sạch vảy da, giảm ngứa ngáy bong tróc và kích thích tái tạo tế bào da mới. 

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận