Vẩy nến, á sừng, vẩy cá, vẩy phấn trắng, vẩy phấn hồng, vẩy cám, eczema… là những bệnh ngoài da có vẩy thường gặp, khó điều trị và gây nhiều phiền toái cho người bệnh.

Vẩy da xuất hiện do rối loạn biệt hóa lành tính của tế bào thượng bì. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa khẳng định rõ ràng nguyên nhân gây bệnh nhưng có 5 yếu tố làm nên cơ chế sinh bệnh, bao gồm di truyền - yếu tố gia đình; nhiễm khuẩn; stress; dùng thuốc gây nhiều tác dụng phụ; hiện tượng Kobner – thương tổn mọc lên sau kích thích cơ học (gãi, chà xát) hoặc kích thích lý hóa (bệnh nặng nhẹ theo mùa). Ở các bệnh vẩy da, những mảng bám dày sừng màu nhạt, hồng, đốm thường nổi cộm, sần sùi, bong tróc và ngày càng lan rộng. Bệnh “tàn phá” sắc đẹp và rất khó điều trị nên người bệnh thường tự ti, mặc cảm, dễ thu mình trong các mối quan hệ xã hộ


Dựa vào 5 yếu tố trên, để phòng ngừa và kiểm soát các bệnh ngoài da có vẩy, người bệnh cần lưu ý:

- Tránh căng thẳng (stress).

- Tránh kì cọ và bóc da (hiện tượng Kobner).

- Cẩn thận khi dùng thuốc nếu mắc thêm các bệnh về tim mạch.

- Tránh nhiễm khuẩn: Đặc biệt là nhiễm khuẩn tai mũi họng.

- Tránh rượu: Vì rượu làm bệnh nặng lên và tương kị với các thuốc điều trị.

- Nên lạc quan với bệnh: Những bệnh ngoài da có vẩy tương đối lành tính, do đó người bệnh nên giữ tinh thần lạc quan, xác định tâm lý chung sống hòa bình với bệnh.

Về điều trị, mặc dù trong những năm gần đây, đã có nhiều nghiên cứu nhằm tìm ra phương pháp mới điều trị toàn thân và tại chỗ bệnh ngoài da có vẩy nhưng đến nay, vẫn chưa có phương thuốc đặc hiệu nào giúp loại bỏ hoàn toàn những bệnh này. Các thuốc hay được bác sĩ chỉ định bao gồm: methotrexate, cyclosporine… Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể gây 1 số tác dụng phụ và bệnh dễ tái phát sau khi người bệnh dừng thuốc.

Hiện nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân đang tin tưởng sử dụng phác đồ “trong uống, ngoài bôi” để điều trị bệnh ngoài da có vẩy bằng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ. Điển hình cho dòng sản phẩm đường uống là Kim Miễn Khang có tác dụng điều hòa miễn dịch, hỗ trợ hiệu quả điều trị các bệnh ngoài da có vẩy, còn dẫn đầu sản phẩm đường bôi là kem dược liệu thiên nhiên Explaq. Với nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, Explaq có ưu điểm: tác động trực tiếp đến vùng da tổn thương, chống viêm, kháng khuẩn, làm sạch vẩy, giảm ngứa, sưng đỏ, bảo vệ da tránh một số yếu tố có hại từ môi trường.

Thành phần chính trong kem Explaq là chitosan được tinh chế từ vỏ các loài giáp xác như tôm, cua,… giúp điều chỉnh sự phân bố của dược chất, ổn định PH, tăng cường tính thấm qua da, làm trơn mịn da, bảo vệ da, kết hợp cùng các dược liệu khác như: cao phá cố chỉ, cao lá sòi, cao ba chạc… Explaq là công thức toàn diện có tác dụng loại bỏ các bệnh ngoài da có vẩy, giảm viêm, ngứa, giúp làn da mịn màng và ngăn chặn bệnh tái phát. Năm 2014, kem thảo dược Explaq vinh dự được trao tặng giải thưởng “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt cho gia đình và trẻ em" do người tiêu dùng bình chọn.

Bên cạnh việc duy trì áp dụng “trong uống, ngoài bôi” bằng uống Kim Miễn Khang kết hợp bôi kem Explaq, bệnh nhân mắc các bệnh ngoài da có vẩy cần áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn cá biển, rau quả chứa beta- caroten, bông cải xanh, nghêu sò và hạn chế thịt, sữa, trứng – chứa nhiều arachidon là chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy không chỉ ngoài da, mà cả trong khớp…

 

Bí quyết chăm sóc bệnh ngoài da có vẩy đúng cách:

1.       Tắm hàng ngày, vệ sinh thân thể sạch sẽ để loại bỏ vẩy bám trên da. Nên dùng nước ấm, tránh sử dụng xà phòng có tính kiềm quá mạnh, lau da nhẹ nhàng.

2.       Ngay sau khi tắm, lau khô da bằng khăn mềm, thoa kem thảo dược Explaq để trị vẩy, làm ẩm da. Mùa lạnh, khô, cần thoa kem làm ẩm da nhiều lần trong ngày.

3.       Chỉ sử dụng những sản phẩm chăm sóc da nhẹ, dịu.

4.       Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

5.       Tránh làm thương tổn da, không bóc, cạy các thương tổn, tránh để côn trùng cắn, nhiễm vi khuẩn và virus, đặc biệt là nhiễm khuẩn tai mũi họng.

6.       Kiêng rượu bia và kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý.

7.       Nên mặc trang phục với chất liệu sợi tự nhiên như cotton.

8.       Nên giữ tâm trạng thoải mái, không mặc cảm.

 

Bình luận