Các bệnh vẩy ngoài da bao gồm: Vẩy nến, á sừng, vẩy cá, vẩy phấn trắng, vẩy phấn hồng… là những bệnh mạn tính thường gặp có liên quan đến cơ chế tự miễn (rối loạn đáp ứng miễn dịch biểu hiện trên da). Triệu chứng chung của nhóm bệnh này là hình thành những mảng bám (vẩy) trên da do rối loạn chu trình tế bào biểu bì. Bệnh tuy ít nguy hiểm nhưng ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, tinh thần, giao tiếp,… của bệnh nhân. Hiện nay, việc tẩy sạch các vết vẩy trên da bằng các sản phẩm thiên nhiên đang được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

Vẩy nến (Psoriasis) là một bệnh ngoài da mạn tính, biểu hiện chủ yếu là tăng sinh và rút ngắn chu kỳ tế bào da với đặc trưng: thương tổn da và thương tổn móng. Thương tổn da biểu hiện bằng các dát đỏ có vẩy trắng phủ trên bề mặt như sáp nến, vẩy dày, nhiều lớp xếp chồng lên nhau. Vị trí điển hình nhất của các dát đỏ là vùng tì đè, hay cọ xát như: khuỷu tay, đầu gối, rìa tóc, vùng xương cùng, mông. Thương tổn móng khiến các móng ngả màu vàng đục, có thể dày lên, dễ mủn, xuất hiện nhiều chấm lỗ rỗ trên bề mặt.

Vẩy cá (Ichthyosis Vulgaris): Là tình trạng rối loạn sừng hóa, được đặc trưng bởi những vẩy khô, hình vuông góc giống như mặt lát bị vỡ. Những mảng này thường xuất hiện ở tứ chi.

Vẩy phấn trắng (Pityriasis Alba): Tổn thương là những đám da hình tròn, bầu dục hoặc một hình bất kỳ màu đỏ, hồng, màu da kèm theo vẩy cám, với kích thước từ 0,5-2cm. Vị trí thường gặp của vẩy phấn trắng là ở mặt, thân người, các chi (trẻ em hay gặp ở vùng mặt). Tổn thương  tồn tại vài tháng, sau đó để lại đám da giảm sắc tố.

 

Ảnh minh họa.

Á sừng (viêm da cơ địa mùa đông): với triệu chứng lòng bàn tay, bàn chân và các ngón tay, ngón chân bị đỏ da, khô da và nứt da, vẩy bong không hoàn toàn, nếu bóc vẩy sẽ gây rách da, chảy máu. Bệnh á sừng nặng về mùa đông, khi thời tiết khô hanh, làm da nứt nẻ, gây đau đớn cho người bệnh.

Việc điều trị nhóm bệnh vẩy da rất phức tạp vì chúng thường kháng trị hoặc dễ tái phát sau khi ngưng sử dụng thuốc. Các thuốc điều trị vẩy nến trước đây như methotrexate, cyclosporin và retinoids có nhiều độc tính và tác dụng phụ nên bệnh nhân cần được sự theo dõi chặt chẽ từ bác sĩ. Các bệnh vẩy da khác như eczema (chàm), vẩy cá, vẩy phấn hồng, vẩy cám, á sừng… cũng rất khó điều trị khỏi hoàn toàn.

Với đặc điểm là bệnh mạn tính, hay tái phát, phải điều trị lâu dài, nên hiện nay, xu hướng đang được nhiều bác sĩ cũng như bệnh nhân tin tưởng lựa chọn là sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ, đặc biệt là dạng sản phẩm dùng bằng đường uống hoặc đường bôi ngoài da. Ưu điểm của các sản phẩm thiên nhiên dùng đường uống là tác dụng tới toàn thân, tác động trực tiếp vào tận gốc nguyên nhân gây bệnh vẩy da (đó là sự rối loạn đáp ứng miễn dịch), giúp tăng cường thông tin giữa các tế bào, điều hòa hệ miễn dịch, từ đó phòng ngừa, đẩy lùi các bệnh vẩy da từ sâu bên trong cơ thể, hỗ trợ điều trị, cải thiện triệu chứng viêm ngứa, bong vẩy và ngăn chặn tái phát mà không gây tác dụng phụ ngay cả khi sử dụng lâu dài.

Bên cạnh các sản phẩm dùng đường uống, thì các sản phẩm kem dược liệu thiên nhiên bôi ngoài da lại có những ưu điểm riêng như: tác động trực tiếp đến vùng da tổn thương, chống viêm, kháng khuẩn tại vị trí bong vẩy, viêm ngứa, sưng đỏ, bảo vệ da tránh một số yếu tố có hại từ môi trường trên da như: tia tử ngoại, ánh nắng mặt trời, bụi bẩn… Từ đó, giúp hỗ trợ điều trị, phòng ngừa và làm sạch vẩy, cải thiện viêm ngứa ở các bệnh vẩy da một cách nhanh chóng mà không gây kích ứng da, không có tác dụng phụ toàn thân.

Chính bởi những ưu điểm nổi bật đó mà khi phối hợp sử dụng cùng với nhau, hai dòng sản phẩm này trở thành một công thức hoàn hảo, giúp đẩy lùi các bệnh vẩy da từ gốc tới ngọn, từ nguyên nhân tới triệu chứng. Hiện nay, hai sản phẩm thiên nhiên rất được ưa chuộng - dẫn đầu dòng sản phẩm dùng đường uống và kem dược liệu thiên nhiên điển hình cho dòng sản phẩm bôi ngoài da.

Kem dược liệu thiên nhiên có thành phần chính là chitosan  được tinh chế từ vỏ các loài giáp xác như tôm, cua,… đóng vai trò là tín hiệu chuyển đến các tế bào để kích thích quá trình hình thành mô mới, giúp chống oxy hóa, kháng khuẩn, ức chế sự chết tế bào. Chitosan giúp điều chỉnh sự phân bố của dược chất, ổn định PH, tăng cường tính thấm qua da, làm trơn mịn da, bảo vệ da tránh tác động có hại từ môi trường. Các nghiên cứu cập nhật đăng tải trên Pubmed (trang web đăng các bài báo có nội dung đã được thẩm định trong lĩnh vực y sinh của thư viện Y khoa quốc gia Hoa Kỳ) cho thấy, chitosan có tác dụng giảm các triệu chứng của vẩy nến: chống viêm, làm nhanh liền sẹo, hạn chế sẹo lồi…

Các tác dụng này được tăng cường khi chitosan phối hợp với cao phá cố chỉ (giúp bạt sừng); cao lá sòi, MSM- hợp chất sulfat tự nhiên (giữ ẩm cho da, nhanh liền vết thương), cao ba chạc (chống viêm, kháng khuẩn). Đây là công thức toàn diện, chuyên biệt, giúp loại bỏ vẩy da, chống viêm ngứa ở những bệnh: vẩy nến, á sừng, vẩy cá, vẩy phấn trắng, vẩy phấn hồng, vẩy cám… giúp làn da trở nên mịn màng và không bị tái phát vẩy trên da.

Theo các chuyên gia da liễu, bên cạnh việc duy trì sử dụng kem dược liệu thiên nhiên, người bị các bệnh vẩy da nên kết hợp với các sản phẩm đường uống nguồn gốc thiên nhiên khác như để có kết quả điều trị tốt, sở hữu làn da mịn màng, sạch vẩy và một cơ thể khỏe mạnh. 

Như Anh 

Bình luận