Bệnh vảy nến xuất hiện do sự rối loạn điều tiết tạo nên một màng ngăn bám chặt trên da. Việc đẩy lùi bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó vấn đề dinh dưỡng cho người bệnh có vai trò rất quan trọng.

Hiện nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân đang áp dụng chế độ dinh dưỡng nhằm vận dụng hoạt chất dễ dung nạp trong thực phẩm.

explaq - điều trị vẩy nến (Ảnh minh họa)

Ảnh minh họa.

Thực phẩm ưu tiên bao gồm:

- Cá biển: loại có nhiều 3-Omega như cá hồi, cá thu, cá saba… 3-Omega có tác dụng ức chế các chất sinh viêm trong bệnh vảy nến như leucotriene 3 và 5.

- Rau quả: có nhiều beta-carotin như trái bơ, cà rốt và đặc biệt là xoài để bảo vệ cấu trúc mong manh của da.

- Mè đen: vừa chứa dầu béo có cấu trúc tương tự 3-Omega, vừa cung cấp sinh tố E cần thiết cho lớp sợi liên kết (collagen) dưới da.

- Nghêu sò: nhằm cung ứng kẽm, khoáng tố cần thiết không chỉ cho da mà còn cho sức đề kháng của cơ thể.

- Bông cải xanh: để bổ sung acid folic là tác nhân sinh học giữ vai trò quan trọng trong tiến trình tổng hợp kháng thể. Chất này lại rất dễ thiếu trong bệnh vảy nến.

Thực phẩm hạn chế:

- Thịt, sữa, trứng: vì chứa nhiều arachidon là chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy không chỉ ngoài da, mà trong khớp, trên thần kinh ngoại biên…

- Rượu bia: vì độ cồn là đòn bẩy cho phản ứng thoái biến các loại chất đạm có tác dụng sinh dị ứng. Hơn nữa, tiến trình giải độc rượu của gan bị trì trệ rất nhiều ở người có cơ địa vảy nến.

Điều trị vẩy nến nên cảnh giác với tác dụng phụ của thuốc

Bên cạnh việc có chế độ ăn uống và dinh dưỡng hợp lý, phương pháp điều trị bệnh vảy nến cần sử dụng một số loại thuốc nhất định- thường là các loại thuốc có chứa corticosteroid. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn vì bệnh không dứt hẳn sau khi ngưng thuốc cộng với phản ứng phụ như tổn thương các vùng da lân cận, bội nhiễm…

Hiện nay, bác sĩ và bệnh nhân đang lựa chọn sử dụng nhóm sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên không gây tác dụng phụ, trong đó Kim Miễn Khang đi đầu cho dòng sản phẩm này. Nhiều bệnh nhân cũng cho biết, Kim Miễn Khang có hiệu quả rõ ràng với bệnh tình của họ.

Bên cạnh các sản phẩm dùng đường uống, để có thể tác động trực tiếp vào vùng da bị tổn thương, bị vẩy, giúp tăng cường hiệu quả điều trị, các sản phẩm kem bôi ngoài da cũng thường được dùng phối hợp với thuốc uống, đặc biệt là các kem có nguồn gốc dược liệu. Với đặc tính dùng ngoài da và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên nên kem dược liệu giúp làm sạch vẩy, mịn da, sử dụng đơn giản và không gây kích ứng da cũng như tác dụng phụ trên các cơ quan nội tạng.

Thành phần chính của kem dược liệu là chitosan được tinh chế từ vỏ các loài giáp xác như tôm, cua,… đóng vai trò là tín hiệu chuyển đến các tế bào để kích thích quá trình hình thành mô mới, giúp chống oxy hóa, kháng khuẩn, ức chế sự chết tế bào. Chitosan giúp điều chỉnh sự phân bố của dược chất, ổn định PH, tăng cường tính thấm qua da, làm trơn mịn da, bảo vệ da tránh tác động có hại từ môi trường. Các nghiên cứu cập nhật đăng tải trên Pubmed (trang web đăng các bài báo có nội dung đã được thẩm định trong lĩnh vực y sinh của thư viện Y khoa quốc gia Hoa Kỳ) cho thấy, chitosan có tác dụng giảm các triệu chứng của vẩy nến: chống viêm, làm nhanh liền sẹo, hạn chế sẹo lồi…

Tác dụng của chitosan càng được tăng cường khi phối hợp với cao phá cố chỉ (tác dụng làm bạt sừng); cao lá sòi, MSM- hợp chất sulfat tự nhiên (giữ ẩm cho da, nhanh liền vết thương), cao ba chạc (chống viêm, kháng khuẩn). Do vậy, sản phẩm này là công thức toàn diện, chuyên biệt giúp loại bỏ vẩy da, giảm viêm ngứa ở bệnh vẩy nến nói riêng và các bệnh vẩy da khác nói chung như: á sừng, vẩy cá, vẩy phấn trắng, vẩy phấn hồng, vẩy cám… giúp làn da mịn màng, trở về trạng thái tự nhiên, ngăn chặn vẩy da tái phát.

 

Như Hoa (Nguồn: dieutrivaynen.vn)

 

Bình luận