Những mụn trứng cá trên mặt thật đáng ghét! Bạn hiểu chúng và loại bỏ chúng cách nào? Sau đây là những thông tin bổ ích giúp bạn khỏi lo lắng.

Trứng cá là gì?

Trứng cá là những nốt mụn nhỏ thường xuất hiện trên da mặt, cổ, lưng hoặc vai. Trứng cá xuất hiện là do các tuyến nhờn dưới da bị tắc và bị viêm nhiễm. Tuy phần lớn xuất hiện ở độ tuổi thiếu niên (85%) nhưng cũng có một số người lại xuất hiện trứng cá muộn hơn.

Trứng cá xuất hiện như thế nào?

Dưới lớp da có rất nhiều tuyến nhờn với vai trò chủ yếu là tạo cho da có độ ẩm và mềm mại. Lớp da ngoài cùng lại có rất nhiều tế bào chết. Thông thường các tế bào chết này sẽ được thay thế bằng các tế bào mới. Tuy nhiên ở lứa tuổi thiếu niên, toàn bộ lông trên cơ thể phát triển mạnh nên các tuyến nhờn dưới dasản sinh ra nhiều dầu hơn.

Khi đó, nếu các tế bào chết trên da không được loại bỏ kịp thời chúng sẽ kết tụ lại, làm tắc lỗ chân lông dẫn đến chất nhờn cũng bị tắc dưới lớp da ngoài cùng và không thoát lên bề mặt của da được.
 

Ảnh minh họa

Các vi khuẩn lúc này sẽ phát triển ở vị trí các lỗ chân lông bị tắc, sản sinh ra các chất hoá học và men enzim gây viêm nhiễm. Đến một lúc nào đó các lỗ chân lông bị tắc sẽ bung ra, kèm theo nó là một hỗn hợp gồm có chất nhờn của da, các tế bào chết và vi khuẩn. Chúng làm cho da bị kích thích và sinh ra các mụn nhỏ, gọi là trứng cá.

Có thể điều trị được mụn trứng cá?

Nhìn chung đa số các phương thức trị mụn trứng cá đều dựa trên nguyên tắc chủ yếu đó là hạn chế và loại bỏ đến mức tối đa lượng bụi và chất nhờn bám vào lỗ chân lông. Nhiều người vẫn thường nặn trứng cá để mong loại bỏ chúng một cách nhanh chóng nhưng thực ra làm như thế sẽ để lại sẹo và da sẽ rất xấu, đặc biệt là da mặt.

Có nhiều cáchtrị mụn trứng cá rất hiệu quả như phép trị liệu bằng hoóc-môn (hạn chế hoạt động của tuyến nhờn)…Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có một quy trình điều trị hợp lý bởi nó đòi hỏi phải kết hợp với nhiều yếu tố khác như chế độ ăn uống, thời gian.

Những điều cần chú ý khi trị mụn trứng cá

1. Không cọ rửa da mạnh. Khi cọ da mạnh sẽ kích thích các tuyến nhờn, làm cho trứng cá mọc nhiều hơn.

2. Tránh bôi các chất hay hoá mỹ phẩm có nhiều dầu lên mặt. Các chất nhiều dầu sẽ làm tắc các tuyến nhờn dưới da dẫn đến trứng cá hình thành nhiều hơn. Nếu phải dùng mỹ phẩm trang điểm thì nên dùng các loại mỹ phẩm có nước rồi rửa sạch trước khi đi ngủ. 

3. Không dùng các loại keo hay kem dưỡng tóc bởi chất nhờn có trong các loại mỹ phẩm này sẽ theo mồ hôi tiếp xúc với da.

4. Nếu điều trị bằng thuốc thì không được nóng vội. Thông thường phải mất 8 tuần mới thấy được kết quả.

Phòng ngừa mụn trứng cá?

Trên thực tế không có cách nào có thể ngăn chặn được sự hình thành của mụn trứng cá. Tuy nhiên chúng ta có thể hạn chế bằng cách rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt và cố gắng không nặn các trứng cá đã hình thành để tránh những vẩy sẹo trên da không đáng có.

Bình luận