Răng ê buốt là tình trạng đau nhức xuất hiện từ bên trong cấu trúc răng, khiến người mắc vô cùng khổ sở, không thể ăn uống bình thường, nhiều trường hợp còn ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây suy giảm chất lượng cuộc sống. Vậy nguyên nhân gây ê buốt răng là gì? Người mắc nên làm thế nào để khắc phục hiệu quả? Hãy tham khảo ngay thông tin sau để có lời giải đáp chi tiết, bạn nhé!

Răng ê buốt là bệnh gì?

Răng ê buốt là vấn đề không ít người gặp phải hiện nay, khiến người mắc vô cùng khó chịu bởi những cơn đau âm ỉ, kéo dài, đặc biệt là khi ăn đồ cứng, dai, rất nóng hay quá lạnh,... Bên cạnh đó, bạn còn có thể bị sưng nướu, chảy máu chân răng, kèm theo 

hơi thở có mùi.

  Răng ê buốt khiến người mắc khó chịu

Răng ê buốt khiến người mắc khó chịu

Nguyên nhân khiến răng ê buốt là gì?

Tìm hiểu cụ thể những lý do khiến tình trạng ê buốt răng xuất hiện sẽ giúp cho việc điều trị dễ dàng và nhanh chóng hơn. Thực tế, nguyên nhân sâu xa dẫn tới tình trạng này là do sự thiếu hụt dinh dưỡng cho tế bào nướu, lợi, khiến chúng kém chắc khỏe và dễ bị tổn thương do những tác nhân có hại từ môi trường. Bên cạnh đó, một số yếu tố sau đây cũng “góp phần” khiến răng ê buốt dữ dội hơn, cụ thể:

Chải răng quá kỹ

Nhiều người lầm tưởng rằng, việc chải răng kỹ hơn bình thường sẽ tốt cho sức khỏe răng lợi. Nhưng không, đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Khi bạn chải răng quá nhiệt tình (hoặc dùng bàn chải cứng) sẽ làm tổn thương gốc răng. Ngoài ra, điều này cũng làm cho men răng bị mòn, lộ ra lớp ngà răng. Chính các lỗ li ti ở ngà răng là ống dẫn siêu nhỏ cho phép những thực phẩm nóng, lạnh và ngọt có thể lọt vào tủy răng.

Sâu răng

Sâu răng sẽ khiến cho lớp tủy răng dễ dàng bị kích thích do các thực phẩm nóng, lạnh, chua, ngọt và thậm chí không khí có thể lọt vào qua lỗ sâu. Ngay lập tức, bạn sẽ thấy xuất hiện các cơn ê buốt răng, đặc biệt là khi sâu ở răng hàm, cảm giác ê nhức sẽ dữ dội hơn những vị trí khác.

Tổn thương cấu trúc răng

Những trường hợp thường gặp như: Mòn men răng, mòn hở cổ răng, răng bị sứt mẻ,... sẽ làm lộ lớp ngà răng nhạy cảm. Khi lớp ngà răng bị lộ, những ống này bị kích thích bởi sự thay đổi nhiệt độ hoặc một số loại thực phẩm. Điều này lý giải cho việc răng ê buốt kéo dài nếu không lựa chọn phương pháp điều trị triệt để.

Tụt nướu

Tụt nướu răng theo thời gian sẽ làm lộ lớp ngà ở bề mặt ngoài dưới chân răng. Từ đó xuất hiện triệu chứng ê buốt răng khi nướu bị tụt, chân răng lộ ra và bị ảnh hưởng từ những tác nhân bên ngoài như axit trong nước bọt, hay thực phẩm chuyển hóa làm chân răng bị mòn, men răng ngày càng yếu, gây ra những kích thích cho hệ thống dây thần kinh bên trong, khiến răng ngày càng ê buốt.

Chế độ ăn nhiều axit

Đây là thói quen gây bất lợi đối với sức khỏe răng miệng, gây mòn lớp men bảo vệ răng, từ đó hình thành các đốm đen (khởi đầu của sâu răng). Do đó, hãy hạn chế ăn những món ăn vị chua như: Chanh, quýt, cà chua, dưa muối, soda,...

   Thực phẩm giàu axit khiến răng ê buốt nhiều hơn

Thực phẩm giàu axit khiến răng ê buốt nhiều hơn

Thói quen nghiến răng

Nhiều người có thói quen nghiến răng khi ngủ, lâu ngày sẽ làm cho cấu trúc răng bị tổn thương. Men răng tuy là lớp vật chất cứng trong cơ thể nhưng không đủ sức chống chọi với hành động nghiến răng diễn ra hàng ngày. Do đó, để hạn chế thói quen này, bạn hãy lựa chọn giải pháp tạm thời là dùng miếng bảo vệ răng để ngăn chặn tốc độ lão hóa răng, bảo vệ lớp tủy răng hiệu quả.

An Bình

Bình luận