Hỏi: Vợ tôi đã đi khám ở nhiều bệnh viện và bác sĩ kết luận bị vẩy nến, cách đây 7 năm vợ tôi có sinh em bé và bị ở chân, giờ có sinh em bé tiếp thì bị ở trên tay, vợ tôi bị những mụn nước rất ngứa và phải gãi rất nhiều, có khi còn phải châm kim cho vỡ mụn nước ra. Tôi tham khảo thì thấy kem bôi có chitosan có hiệu quả chữa vẩy nến rất tốt mà dùng được cho cả phụ nữ mới sinh, xin hỏi vợ tôi có bôi kem chứa chitosan được không? (Thanh Tùng, Hà Nội).

Trả lời: Vợ bạn không nên châm kim để chọc mụn nước ra, có thể sẽ dẫn đến nhiễm trùng, chà xát và gãi vào vết ngứa nên hạn chế. Bạn nên để cho da vợ khô, không nên rửa nước nhiều, mà sau khi rửa nên để ráo nước và bôi kem dưỡng ẩm, khi bệnh trọng bạn cần đưa vợ đến các trung tâm y tế để bác sĩ kê thuốc.

Chitosan – được tinh chế từ vỏ các loài giáp xác như tôm, cua…  giúp dưỡng ẩm, mịn da, kháng khuẩn, tăng cường tái tạo da, giữ ẩm cho da, cải thiện triệu chứng viêm, ngứa, bong vẩy và không gây tương tác thuốc, do đó, vợ bạn có thể yên tâm sử dụng. Ngoài ra, vợ bạn cần kiêng thịt gà, tôm, cua, ăn nhiều đồ mát, hạn chế đồ cay nóng, hạn chế tiếp xúc với hóa chất (nước rửa bát, xà phòng…).

Bình luận