Điều trị nám da hiện nay là vấn đề mà hầu hết chúng ta đều quan tâm, đặc biệt là phái đẹp. Hiện nay, có rất nhiều người bị nám da và họ không ngừng tìm cách điều trị với mong muốn sẽ chữa khỏi nám một cách hiệu quả, nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ bệnh lý nào khác, trong quá trình trị nám, có những điều bạn cần tránh để ngăn nám nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân gây nám da là gì?

Nám da là những mảng tối màu (nâu, đen, đỏ) trên bề mặt da, xảy ra do quá trình da bị lão hóa. Cụ thể là, sắc tố melanin trong da không được hòa tan đầy đủ mà tích tụ, phân bố không đều trên bề mặt da. Nhiều tài liệu khi phân tích về nguyên nhân gây nám da “quy tội” hết cho hắc tố melanin, nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Melanin là sắc tố tự nhiên quyết định màu da và có tác dụng như một bức tường thành để ngăn chặn, bảo vệ da khỏi tác động do tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời. Nếu không có melanin, làn da của chúng ta sẽ không được bảo vệ, có thể dẫn tới ung thư da cùng hàng loạt bệnh khác.

 Hình ảnh melanin không được phân bổ đồng đều gây nám da

Hình ảnh melanin không được phân bổ đồng đều gây nám da

Nám da thường xuất hiện trên khuôn mặt, tập trung thành từng mảng ở vùng má, trán, cằm hoặc cũng có thể là những đốm lấm chấm trên da. Khi phụ nữ mang thai, nội tiết tố thay đổi, những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là đối tượng rất dễ bị nám da.

>>> Xem thêm: Nám da có chữa được không?

Cách điều trị nám da

Nám da rất khó điều trị và nếu không được xử lý triệt để từ sâu bên trong thì nó có thể tồn tại vĩnh viễn. Khó điều trị nhưng không có nghĩa là không thể chữa được. Bạn có thể kiểm soát tình trạng nám và làm mờ đốm nám, để da có thể đều màu và sáng dần lên bằng cách:

- Bôi kem chống nắng: Thao tác đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình điều trị nám da là bạn phải tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Trước khi ra khỏi nhà, bạn phải luôn nhớ thoa kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 30, không quên đội mũ, đeo kính, khoác áo dài tay. Điều này vừa giúp bảo vệ làn da, vừa ngăn ngừa những mảng nám tối màu thêm.

 Để da không bị nám bạn hãy bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài

Để da không bị nám bạn hãy bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài

- Để điều trị nám da và giúp các sắc tố melanin phân bố đồng đều, bạn có thể gặp các bác sĩ da liễu để tiêm thuốc hoặc lột da nhẹ với AHA hay sử dụng liệu pháp ánh sáng.

- Khi không có đủ thời gian hoặc điều kiện kinh tế để trị nám da bằng những phương pháp trên, bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ tự nhiên tại nhà để cải thiện tình trạng nám, kết hợp với việc bảo vệ da kỹ càng.

- Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp bổ sung vitamin C vào chế độ chăm sóc da mỗi sáng để làm mờ vết nám và ngăn ngừa tình trạng oxy hóa của da. Ngoài ra, bạn cũng có thể chống lão hóa da, tăng cường sức đề kháng cho da vào ban đêm bằng cách sử dụng mặt nạ và tẩy da chết thường xuyên. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng mặt nạ có thành phần như axit kojic, arbutin, niacinamide hoặc axit azelaic để cải thiện tình trạng nám da bằng cách ức chế sản sinh sắc tố melanin. Bạn cũng cần lưu ý rằng, có một số loại mặt nạ chỉ nên dùng vào ban đêm như mặt nạ chứa thành phần retinol.

>>> Xem thêm: Cách trị nám da sau sinh bằng nghệ

Những điều nên tránh khi điều trị nám da

Trong quá trình điều trị nám da, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Thiếu nước là một trong những nguyên nhân dẫn tới nám da, do đó bạn không nên để cơ thể bị thiếu nước, điều này sẽ  khiến việc hòa tan melanin bị cản trở, dẫn tới tình trạng nám da. Vì vậy, bạn nhớ bổ sung khoảng 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.

 Uống đủ nước sẽ khiến da không bị nám và trở nên căng mịn

Uống đủ nước sẽ khiến da không bị nám và trở nên căng mịn

- Khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, cần tránh tác động quá mức lên làn da vì có thể phản tác dụng.

- Bạn cần kết hợp sử dụng giữa các sản phẩm trị nám với việc bổ sung dinh dưỡng, cũng như chế độ tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Tuy nhiên, khi tập luyện, không nên tập quá sức. Bạn cần hoạt động một cách có kiểm soát, tránh kéo giãn da quá mức vì da co giãn đột ngột có thể dẫn tới tình trạng rạn da.

- Bạn không nên xông hơi thường xuyên khi bị nám bởi nhiệt độ cao cũng có thể kích thích sản sinh sắc tố gây nám da. Một số chuyên gia khuyên người bị nám không nên điều trị bằng liệu pháp ánh sáng laser hoặc IPL vì đây cũng là những phương pháp tác động lên đốm nám bằng nhiệt độ.

- Đơn thuốc cho người bị nám da thường có các loại kem tẩy trắng có thành phần hydroquinone và steroid. Tuy nhiên, không nên sử dụng những sản phẩm này trong thời gian dài vì chúng có thể gây kích ứng, khiến da mỏng đi hoặc thậm chí thúc đẩy quá trình sản sinh hắc tố melanin.

 Cần gặp bác sĩ chuyên khoa nếu bạn muốn điều trị nám da

Cần gặp bác sĩ chuyên khoa nếu bạn muốn điều trị nám da

- Bạn nên tránh xa các sản phẩm làm sáng da hoặc tẩy trắng da cấp tốc. Những sản phẩm này có thể mang đến sự thay đổi của da trong thời gian ngắn, tuy nhiên nếu sử dụng lâu dài, chúng có thể khiến các vết nám lan rộng, đồng thời gây ra một số bệnh lý khác về da như viêm da, giảm hàng rào bảo vệ da.

>>> Xem thêm: 4 cách chữa nám da bằng mật ong

Hỗ trợ điều trị nám da an toàn với bộ đôi sản phẩm thảo dược

Như chúng ta đã biết, việc áp dụng các phương pháp điều trị nám da trên thị trường hiện nay chủ yếu là sử dụng thuốc hoặc dùng tia laser ức chế sản sinh melanin. Điều này hoàn toàn sai lầm, vì việc can thiệp thô bạo hoặc sử dụng thuốc ức chế quá trình sản sinh melanin sẽ làm mất đi lớp bảo vệ của làn da, làm lão hóa da vĩnh viễn và tăng nguy cơ mắc ung thư da.

Chính vì vậy, các chuyên gia đã khuyến nghị rằng, chị em nên cải thiện tình trạng nám da bằng cách tăng cường cung cấp silica cho da để giúp cơ thể sản sinh đầy đủ collagen, củng cố mô liên kết, giúp chống oxy hóa và giữ độ ẩm cho da. Hiện nay, sản phẩm cung cấp silica nổi bật, hỗ trợ điều trị nám da an toàn, được nhiều người tin tưởng sử dụng đó chính là là bộ sản phẩm Babolica.

 Bộ sản phẩm hỗ trợ điều trị nám da hiệu quả

Bộ sản phẩm hỗ trợ điều trị nám da hiệu quả

Bộ đôi sản phẩm Babolica (bao gồm viên uống và kem bôi) là biện pháp giúp bổ sung silica, tác động vào cả 3 lớp của da:

Kem bôi thảo dược Babolica giúp làm mờ nám, sạm da từ bên ngoài. Với thành phần chính là chiết xuất lá tre chứa hàm lượng lớn silica giúp làm loãng sắc tố da melanin ở vùng da nám, sạm, xây dựng và tái tạo lại mô liên kết, bổ sung lượng collagen thiếu hụt cho làn da, tăng cường đàn hồi da, chống oxy hóa và chống gốc tự do... Từ đó giúp xóa sạch vết nám da, sạm da, tàn nhang, giúp làn da căng mịn trở lại, chống da nhăn nheo, chảy xệ tại chỗ.

Bên cạnh đó, sản phẩm kem bôi Babolica còn có các thành phần như: Tinh chất hạt hồng hoa làm mềm mịn da, giữ ẩm cho da; Thành phần MSM có tác dụng tham gia cấu tạo collagen góp phần tăng đàn hồi da, giúp da nhanh lành vết thương; Muối natri của acid hyaluronic giúp tăng cường khả năng giữ ẩm da, làm căng da, giảm nếp nhăn trên da; Dầu dừa có tác dụng dưỡng ẩm cho da, làm mềm da, tăng tái tạo da…

Viên uống thực phẩm bảo vệ sức khỏe Babolica giúp mờ nám, sạm da, làm đẹp da từ sâu bên trong. Với thành phần chính là cao lá tre chứa hàm lượng lớn silica giúp tăng lượng nước lớn vào da, từ đó làm loãng sắc tố da melanin ở vùng da nám, sạm; Xây dựng và tái tạo lại mô liên kết, bổ sung lượng collagen thiếu hụt cho làn da, tăng cường đàn hồi da, chống oxy hóa và chống gốc tự do... Do vậy, viên uống Babolica giúp xóa sạch vết nám da, sạm da, tàn nhang, làm da căng mịn trở lại, chống da nhăn, chảy xệ da từ bên trong.

Đồng thời, trong viên uống Babolica còn có các thành phần như collagen giúp tăng cường độ bền vững của mô liên kết, giúp giữ ẩm da, từ đó làm căng da, giảm nếp nhăn trên da, làm mờ vết nám, sạm da tăng cường tính toàn vẹn của sụn, dây chằng, gân, xương...; Thành phần kẽm gluconate giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chống oxy hóa, góp phần tổng hợp collagen để duy trì làn da khỏe mạnh; Methionine giúp chống lại gốc tự do được hình thành trong quá trình chuyển hóa tế bào, ngăn chặn tổn hại tế bào và cơ quan…

Với những kiến thức bổ ích xung quanh việc điều trị nám da và những điều bạn cần lưu ý ở trên, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về cách chữa nám da an toàn, hiệu quả. Hãy thử áp dụng phương pháp trên và đừng quên sử dụng bộ sản phẩm Babolica mỗi ngày để tình trạng nám da sớm được cải thiện, bạn nhé!

Mạnh Hưng

Bình luận