Mụn cám tuy không gây đau đớn nhưng lại khiến làn da của bạn không còn vẻ mịn màng, mất thẩm mỹ, kém tự tin khi giao tiếp. Hiện nay, những cách chữa mụn cám tại nhà khá đơn giản mà hiệu quả được rất nhiều chị em tìm hiểu và áp dụng. Hãy cùng tham khảo những biện pháp được chúng tôi tổng hợp ngay sau đây, bạn nhé!

Mụn cám là gì?

Mụn cám là những chấm nhỏ xuất hiện trên da mặt, chủ yếu ở mũi và cằm. Loại mụn này không gây đau hay ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc da, tuy nhiên, nếu không có biện pháp hạn chế, chúng sẽ xuất hiện dày đặc trên bề mặt, khiến da sần sùi, kém mịn màng, lỗ chân lông có xu hướng nở rộng. Bên cạnh đó, theo thời gian, tình trạng này có thể lan rộng ra xung quanh mặt.

 Mụn cám là gì?

Mụn cám là gì?

>> Xem thêm: Vị trí mọc mụn trên mặt cảnh báo tình trạng sức khỏe như thế nào?

Mụn cám hình thành ra sao?

Theo nghiên cứu, xuất hiện mụn cám là do tình trạng tắc nghẽn bã nhờn tại lỗ chân lông trên bề mặt da, theo đó sẽ hình thành nên lớp sừng dày, khiến vi khuẩn có cơ hội tích tụ và tạo thành nhân mụn màu trắng đục hoặc đen. Mụn cám thường mọc tập trung thành vùng, đặc biệt là khu vực tiết nhiều dầu như hai bên cánh mũi, trán và cằm. Chúng được hình thành qua các giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Các tế bào của tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, không được đào thải theo cơ chế tự nhiên sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn.

Giai đoạn 2: Bên cạnh sự tăng tiết bã nhờn, ảnh hưởng của nội tiết tố androgen, môi trường, vi khuẩn, di truyền cũng góp phần khiến tình trạng này trầm trọng hơn. Theo thống kê, yếu tố gia đình chiếm 50% các trường hợp bị mụn trứng cá, trong đó mụn cám cũng không ngoại trừ. 

Giai đoạn 3: Những trường hợp bị mụn trứng cá, khi kết hợp với một số loại vi khuẩn, chẳng hạn như Propionibacterium acnes sẽ gây nên hiện tượng viêm nhiễm trên da. Từ đó, làm tăng thêm sự ứ đọng của bã nhờn, khiến tình trạng mụn cám càng nặng hơn.

   Nhiễm khuẩn trên da khiến tình trạng mụn cám nghiêm trọng hơn

Nhiễm khuẩn trên da khiến tình trạng mụn cám nghiêm trọng hơn

>> Xem thêm: Nguy hiểm nào rình rập nếu bạn nặn mụn?

Cách trị mụn cám cực đơn giản tại nhà

Các phương pháp loại bỏ mụn cám tại nhà luôn được phái đẹp lựa chọn bởi sự an toàn, lành tính và khá đơn giản. Dưới đây là một số cách phổ biến, được rất nhiều chị em áp dụng. Bao gồm:

Dùng mật ong chữa mụn cám

Từ xa xưa, mật ong đã được coi là nguyên liệu quý giá, giúp hỗ trợ và tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời có khả năng kháng khuẩn, tái tạo tế bào da rất tốt. Bởi vậy, mật ong cũng được rất nhiều người ưa chuộng trong công cuộc làm đẹp. Bạn có thể dùng mật ong trị mụn cám theo cách sau đây: Thoa một lớp mỏng mật ong nguyên chất lên da mặt, tránh vùng quanh mắt. Nằm thư giãn và giữ nguyên khoảng 15 phút thì rửa mặt và thấm khô da. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp mật ong với bột nghệ. Lấy mỗi thành phần một thìa cà phê, trộn đều với nhau, dùng hỗn hợp này thoa đều lên mặt, vỗ nhẹ để da thẩm thấu tốt. Sau khoảng 15 phút thì rửa mặt bằng nước ấm để loại bỏ hết bã nhờn. Thực hiện đều đặn 2 - 3 ngày/lần, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả bất ngờ.

Trị mụn cám bằng tỏi

Trong tỏi nghiền nhỏ chứa allicin là hợp chất có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, cải thiện tuần hoàn, đồng thời có rất nhiều vitamin và khoáng chất khác giúp làm lành nhanh vết thương, giảm thâm, hỗ trợ điều trị các loại mụn hiệu quả. 

Cách thực hiện vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị 2 củ tỏi đã rửa sạch, nghiền nhỏ, trộn với 1 thìa mật ong, 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa bột yến mạch. bạn hãy rửa mặt thật sạch, lau khô rồi thoa đều trên da mặt. Để nguyên khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Bạn có thể áp dụng 1 -2 lần/tuần liên tục để thấy hiệu quả rõ rệt.

  Tỏi giúp chữa mụn cám hiệu quả

 

Cách trị mụn cám bằng trứng gà

Trứng gà, đặc biệt là lòng trắng trứng được đánh giá là loại “mỹ phẩm” tự nhiên giúp cân bằng độ ẩm, tái tạo làn da từ sâu bên trong nên được rất nhiều chị em ưa chuộng trong việc làm sạch mụn cám trên mặt. 

Cách thực hiện như sau: Bạn hãy tách lấy lòng trắng trứng và đánh bông lên cùng với vài giọt nước cốt chanh. Làm sạch da, sau đó thoa một lớp mỏng hỗn hợp vừa chuẩn bị lên mặt. Tiếp đến, đặt thêm một miếng vải mỏng hoặc giấy mềm lên vùng da có mụn cám rồi thoa thêm một lớp lòng trắng trứng. Để mặt nạ khô tự nhiên trong vòng 20 phút thì gỡ ra để lấy nhân mụn và rửa mặt với nước ấm. Nên thực hiện 2 lần/tuần để cải thiện tình trạng mụn cám của bạn tốt hơn.

Cà chua giúp trị mụn cám hiệu quả

Cà chua chứa hàm lượng cao lycopene có tác dụng chống lão hóa da hiệu quả. Bên cạnh đó, một số thành phần như vitamin A, C, K có trong loại quả này có tác dụng kháng viêm, loại bỏ bã nhờn, bổ sung dưỡng chất giúp tái tạo làn da từ sâu bên trong.

Bạn có thể thực hiện theo cách sau: Cà chua bạn hãy rửa thật sạch rồi xay nhuyễn lấy nước cốt, thoa đều lên mặt, đồng thời massage nhẹ nhàng khoảng 15 - 20 phút thì rửa mặt thật sạch. Kiên trì thực hiện cách này khoảng 2-3 lần/tuần, không những giảm thiểu mụn cám mà còn giúp cho làn da của bạn trắng sáng và mịn màng hơn.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp cà chua cùng thành phần khác: Xay nhuyễn cà chua, trộn đều với yến mạch để tạo thành hỗn hợp sệt. Bạn thoa một lớp mặt nạ lên vùng da bị mụn, để khoảng 20 phút rồi rửa với nước. Hãy thực hiện thường xuyên 3 lần/ tuần để mang lại hiệu quả tốt nhất.

 Cách trị mụn cám từ cà chua

Cách trị mụn cám từ cà chua

>> Xem thêm: Cách trị mụn bọc ở trán đơn giản và hiệu quả chỉ với 5 cách này!

Như vậy, tình trạng mụn cám không hề khó khắc phục nếu bạn lựa chọn đúng phương pháp và kiên trì thực hiện. 

Hà Thu

Bình luận