Không ít ý kiến cho rằng, sâu răng thường gặp ở trẻ nhỏ. Nhưng thực tế lại có rất nhiều người trưởng thành mắc phải tình trạng này. Vậy: Bị sâu răng kiêng ăn gì để bảo vệ sức khỏe răng miệng? Nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc như trên thì đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích trong nội dung bài viết sau đây.

Sâu răng là gì?

Sâu răng là tình trạng vi khuẩn hoạt động trong khoang miệng, gây ra các lỗ hổng ở răng. Đây là một trong những bệnh răng miệng phổ biến nhất trên thế giới. Nếu không được điều trị, lỗ sâu trên răng sẽ lớn dần và ảnh hưởng đến các lớp sâu hơn, từ đó gây đau, nhiễm trùng và gãy răng. Trong nhiều trường hợp, tủy răng có thể bị ảnh hưởng, người bệnh sẽ phải nhổ răng để tránh những biến chứng nguy hiểm khác.

 Sâu răng là vấn đề sức khỏe phổ biến

Sâu răng là vấn đề sức khỏe phổ biến

>> Xem thêm: Nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ nhỏ

Nguyên nhân gây sâu răng

Sâu răng có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Điều này là do một số nguyên nhân sau đây:

- Ăn quá nhiều đường và tinh bột: Tiêu thụ thường xuyên thức ăn, nước ngọt chứa nhiều đường và tinh bột sẽ ảnh hưởng đến men răng, hình thành mảng bám ở bề mặt, kẽ răng.

- Vi khuẩn: Khi bề mặt răng có quá nhiều mảng bám sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại trong miệng sinh sôi, phát triển, làm giảm lượng canxi trong men răng, từ đó khiến tăng nguy cơ bị sâu răng.

- Cấu trúc răng yếu: Điều này khiến men và ngà răng dễ bị vi khuẩn sâu răng ăn mòn. Nguyên nhân này thường do bẩm sinh hoặc cơ thể thiếu dưỡng chất cần thiết cho sự hình thành, bảo vệ răng và giữ cho răng chắc khỏe như canxi, sắt, kẽm,…

- Vệ sinh răng miệng sai cách: Đây được xem là nguyên nhân gây sâu răng chủ yếu. Bởi chải răng không đúng cách, không vệ sinh răng miệng sạch sẽ dễ làm thức ăn còn sót lại trên răng, từ đó bị vi khuẩn sâu răng chuyển hóa thành acid tấn công men răng, khiến răng bị sâu.

 Ăn nhiều đường khiến tình trạng sâu răng thêm trầm trọng

Ăn nhiều đường khiến tình trạng sâu răng thêm trầm trọng

>> Xem thêm: Viêm quanh răng là gì và cách điều trị hiệu quả ra sao?

Bị sâu răng kiêng ăn gì? Đọc ngay!

Chế độ ăn uống thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân gây sâu răng phổ biến. Dưới đây là một số thực phẩm bạn cần hạn chế hoặc tránh để ngăn ngừa sâu răng tiến triển:

- Nước ngọt: Lượng đường trong các loại nước ngọt, nước uống có ga cực kỳ cao. Do đó, nó có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, các axit trong nước ngọt sẽ bào mòn men răng, từ đó dẫn đến sâu răng.

- Thực phẩm sấy khô: Bim bim, các loại trái cây sấy khô,… là kẻ thù của hàm răng khỏe mạnh, bởi lượng đường bám lại trên răng sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn trong miệng, làm xói mòn men răng, gây sâu răng.

- Kẹo dẻo: Chúng khá mềm, dễ nhai nên khi ăn có thể bám vào các khe răng hay trên bề mặt răng, ngoài ra, nó chứa hàm lượng đường cao sẽ gây hại trực tiếp đến sức khỏe răng miệng, trong đó có sâu răng.

- Thực phẩm có tính axit: Chúng chứa nhiều axit có thể làm mòn men răng, từ đó làm tăng nguy cơ bị sâu răng. Do đó, bạn nên hạn chế hoặc tránh tiêu thụ các thực phẩm như trái cây họ cam quýt, dưa chua,…

- Các loại thịt: Khi bị sâu răng, bạn nên hạn chế ăn các loại thịt như thịt đỏ, thịt gà, bởi đây là các thực phẩm dễ giắt vào kẽ răng, khiến cơn đau răng do sâu răng tồi tệ hơn.

- Kẹo có vị chua: Chúng chứa hàm lượng axit cao, gây bào mòn và phá hủy men răng. Vì vậy, nên hạn chế tiêu thụ nhóm thực phẩm này hoặc làm sạch răng miệng sau khi ăn để tránh gây sâu răng nói riêng và các bệnh khác nói chung.

- Thực phẩm chế biến sẵn: Chúng chứa hàm lượng đường khá cao (như bơ đậu phộng, sốt cà chua,…) dễ gây sâu răng nếu không được vệ sinh sạch sẽ.

Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe răng miệng 

Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe răng miệng

>> Xem thêm: Chữa hôi miệng hiệu quả bằng cách nào?

Bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc sâu răng kiêng ăn gì. Hãy tránh xa các thực phẩm trên để bảo vệ hàm răng luôn khỏe mạnh nhé!

Hà Giang

Bình luận