Mụn ẩn không còn xa lạ với mọi người, đặc biệt nó trở thành nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nguyên nhân gây mụn ẩn là gì và cách ngăn chặn nó ra sao thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn là một trong số những người đang quan tâm tới vấn đề này thì đừng bỏ 5 nguyên nhân mà bài viết đề cập dưới đây nhé!

Mụn ẩn là gì và có tự hết không?

Mụn ẩn là loại mụn phát triển sâu ở dưới da, có kích thước nhỏ, không mọc riêng lẻ mà sẽ mọc theo từng cụm, tập trung khá dày và sẽ càng ngày càng lan rộng ra các khu vực xung quanh trên da mặt.

Cũng như những loại mụn thường gặp khác, mụn ẩn không thể tự hết được nếu như bạn không chăm sóc da mặt của mình. Thậm chí, điều trị mụn ẩn còn khó khăn hơn các loại mụn khác vì nó nằm bên dưới bề mặt da của bạn.

>>> Xem thêm: Những nguyên tắc cơ bản trong trị mụn là gì?

Mụn ẩn thường mọc ở vị trí nào?

Mụn ẩn có thể mọc ở khắp mọi nơi trên cơ thể. Tuy nhiên, phổ biến nhất ở một số vị trí như:

- Trán: Đây là tình trạng mà rất nhiều người mắc phải, chủ yếu là do những vấn đề về hệ tiêu hóa kém (khó tiêu, táo bón…). Hơn nữa, vùng trán, mũi và cằm là khu vực khá nhạy cảm, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, nên dễ dàng sản sinh ra mụn.

- Hai bên má: Liên quan đến phổi, do việc phổi hít phải không khí ô nhiễm. Ngoài ra, các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn trên điện thoại và gối ngủ hay vệ sinh răng miệng kém cũng là nguyên nhân gây ra mụn ẩn dưới da.

- Cằm: Liên quan đến sức khỏe của ruột non, gan nóng, tích tụ lượng độc tố lớn.

   Mụn ẩn xuất hiện ở cằm

Mụn ẩn xuất hiện ở cằm

Điểm danh 5 nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Mụn ẩn cho thấy làn da bạn đang thực sự gặp vấn đề, tình trạng bã nhờn tích tụ quá nhiều ở bề mặt, gây bít tắc lỗ chân lông. So với mụn mọc trên bề mặt da, mụn mọc dưới da khiến cho da sần sùi, khô ráp, kém độ tươi sáng, không mịn màng và khó điều trị hơn. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra mụn ẩn:

1. Vệ sinh da sai cách và không sạch sẽ

Làn da không được làm sạch đúng cách chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm, mụn ẩn dưới da. Đặc biệt là những ai hay trang điểm hay tiếp xúc với môi trường bên ngoài, lỗ chân lông sẽ bị bít lại, mồ hôi hay các tạp chất vẫn còn đọng lại khiến nang lông nở to. Đó là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển mạnh mẽ và gây mụn.

2. Quá lạm dụng mỹ phẩm

Như đã nói ở trên, nếu bạn là người hay trang điểm hàng ngày mà không vệ sinh da sạch sẽ rất dễ gây bít tắc lỗ chân lông. Hơn nữa, các loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng có thể khiến tình trạng da trở nên tệ hơn, mụn lan nhanh chóng, khó điều trị dứt điểm. Ngoài ra, việc những dụng cụ trang điểm như cọ, bông phấn,… không được làm sạch thường xuyên hoặc thay mới cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn dễ tấn công da hơn.

    Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách cũng có thể gây mụn ẩn

Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách cũng có thể gây mụn ẩn

3. Rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết tố cũng là nguyên nhân hình thành mụn, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt, lúc này buồng trứng tiết ra lượng estrogen không đồng đều, kích thích tuyến bã nhờn sản sinh lượng dầu lớn, kết hợp với da chết và bụi bẩn, gây nên tắc lỗ chân lông rồi từ đó hình thành nhân mụn.

4. Yếu tố môi trường

Thông thường, khi làm việc hay đi ngủ, chúng ta ít quan tâm đến những yếu tố ảnh hưởng đến làn da như thế nào. Ai cũng nghĩ rằng, dùng các vật dụng che chắn như nón, khẩu trang, áo khoác,… là đã có thể bảo vệ được làn da của mình. Tuy nhiên, khói bụi, ô nhiễm luôn xuất hiện ở bất cứ nơi đâu trong bầu không khí và nhanh chóng bám chặt vào da, khiến bề mặt da không thông thoáng, lỗ chân lông bị bít, tắc nghẽn, không hoạt động được dẫn đến viêm nhiễm.

5. Thói quen sinh hoạt

Đây cũng là yếu tố tác động từ bên trong, khiến làn da chịu sức ép lớn bởi những thực phẩm cay, nóng. Cùng với lối sinh hoạt không điều độ như: Thức khuya, ngủ không đủ giấc, căng thẳng, mệt mỏi cũng là tác nhân góp phần hình thành mụn dưới da.

Bên cạnh đó, nhiều bạn nữ có thói quen thả tóc khiến da bị bết dính, mồ hôi cùng với bụi bẩn sẽ bám dính vào da mặt. Một thời gian sẽ làm cho vi khuẩn nhanh chóng tiếp xúc với da gây nên tình trạng viêm nhiễm. Như vậy, những yếu tố do thói quen sinh hoạt cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mụn ẩn.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân gây mụn trứng cá viêm là gì?

Cách phòng tránh mụn ẩn

Để “nói không” với mụn ẩn một cách hiệu quả và dễ dàng. Bạn đừng quên áp dụng một số vấn đề như:

Giữ gìn da sạch sẽ: Da mặt sạch là cách tốt nhất để ngăn mụn ẩn hình thành. Bạn có thể loại bỏ bụi bẩn bằng việc rửa mặt hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần giữ tay sạch mỗi khi chạm lên mặt vì tay chưa rửa sạch có thể đưa vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông trên da. Bạn nên thực hiện vệ sinh da mặt như sau:

   Giữ da mặt ở trạng thái sạch sẽ để giảm thiểu mụn ẩn 

Giữ da mặt ở trạng thái sạch sẽ để giảm thiểu mụn ẩn

+ Chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa cồn.

+ Làm ướt mặt bằng nước ấm. Sau đó, dùng ngón tay (sau khi rửa tay sạch) để thoa sữa rửa mặt lên da. Không chà xát trên da để tránh khiến da kích ứng và thương tổn.

+ Rửa sạch bằng nước ấm rồi dùng khăn sạch, mềm để thấm khô da.

Lưu ý: Rửa mặt hai lần mỗi ngày và mỗi khi đổ nhiều mồ hôi.

Bổ sung nước: Bổ sung đủ nước cho cơ thể giúp cải thiện độ đàn hồi cho da. Mặc dù độ đàn hồi không thực sự liên quan đến việc giảm mụn, nhưng nó có thể giúp cải thiện làn da như một phần của thói quen chăm sóc da tổng thể. Cố gắng uống 8 cốc nước mỗi ngày. Tránh tiêu thụ đường, cồn và quá nhiều caffeine để ngăn mất nước.

Hạn chế sử dụng các sản phẩm có thành gây bít tắc lỗ chân lông: Như bài viết đã đề cập ở trên, một trong những nguyên nhân gây ra mụn ẩn là do các thành phần gây bít lỗ chân lông. Thành phần sulphate luôn có trong sản phẩm tẩy rửa như dầu gội, sữa tắm… Do vậy, hãy sử dụng các sản phẩm chăm sóc phù hợp, dịu nhẹ.

Có chế độ ăn lành mạnh: Tránh thực phẩm nhiều đường, chất béo và giảm thực phẩm chế biến sẵn. Ăn nhiều thực phẩm toàn phần, tốt cho sức khỏe như rau, củ, quả. Nhiều nghiên cứu cho thấy, có mối liên quan giữa mụn với thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện, chất béo hoặc chế phẩm từ sữa động vật.

Bài viết đã cung cấp thông tin về nguyên nhân gây ra mụn ẩn cùng với biện pháp khắc phục hiệu quả. Hãy tuân thủ điều trị để nhanh chóng đẩy lùi mụn ẩn, bạn nhé!

Minh Châu

Bình luận