Rạn da khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây cảm giác tự ti cho nhiều mẹ bầu. Vậy nguyên nhân rạn da khi mang thai là gì và đâu là cách cải thiện an toàn? Lời giải đáp từ chuyên gia trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác.

Nguyên nhân gây rạn da khi mang thai

Rạn da khi mang thai là tình trạng da bị kéo căng khiến cho mô liên kết bị đứt gãy, làm tổn thương da và gây nên các vết rạn. Vết rạn thường có màu đỏ hoặc trắng, xuất hiện ở những vùng da mỏng và yếu như bụng, mông, đùi, ngực,... Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình gây rạn da khi mang thai:

Tăng cân nhanh gây rạn da khi mang thai 

Khi mang thai, trọng lượng thai nhi lớn dần làm cho cân nặng của mẹ bầu cũng tăng lên theo, đặc biệt là ở giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ. Tăng cân nhanh trong thời gian ngắn khiến cho các bó sợi elastin và các liên kết collagen trong da bị đứt gãy, từ đó gây hình thành những vết rạn trên da. 

tang-can-nhanh-khien-me-bau-de-bi-ran-da-khi-mang-thai

Tăng cân nhanh khiến mẹ bầu dễ bị rạn da khi mang thai

Rạn da khi mang thai do thay đổi hormone

Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể người mẹ thay đổi thất thường. Đặc biệt là từ tháng thứ 3 của thai kỳ, tình trạng rối loạn hormone càng rõ rệt. Lúc này, nhau thai tiết ra progesterone và hormone estrogen. Chúng kích thích các phần tử tiền hắc tố melanin, gây tăng sắc tố da, giảm độ đàn hồi, từ đó gây ra những vết rạn ở trên da.

Ran da khi đang mang thai do cơ địa

Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà các vết rạn da khi mang thai có thể  xuất hiện sớm hay muộn, nhiều hay ít, có màu trắng hay sẫm màu,... Với những mẹ bầu có cấu trúc da khỏe và bền vững thì sẽ ít bị rạn hơn.

Di truyền là nguyên nhân gây rạn da khi mang thai

Yếu tố di truyền cũng có thể là nguyên nhân khiến mẹ bầu bị rạn da. Hay hiểu đơn giản hơn, nếu mẹ hoặc chị gái của bạn bị rạn da khi mang thai thì bạn cũng có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này.

ran-da-khi-mang-thai-co-the-do-co-dia

Rạn da khi mang thai có thể do cơ địa

Cách khắc phục tình trạng rạn da khi mang thai

Để trị rạn da, đồng thời lấy lại sự tự tin, các mẹ có thể tham khảo những cách dưới đây:  

Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp giảm rạn da 

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân đối giúp cung cấp dưỡng chất, vitamin cần thiết cho cả mẹ và thai nhi. Một số loại thực phẩm tốt cho làn da, giảm các vết rạn da có thể kể đến như:

  • Thực phẩm giàu vitamin E: Vitamin E có tác dụng làm lành các sợi liên kết bị đứt gãy, tăng sản sinh collagen, từ đó cải thiện rạn da hiệu quả. Thực phẩm giàu vitamin E gồm: Đậu phụ, bông cải xanh, bí ngô, cá, quả bơ,...
  • Thực phẩm giàu vitamin A: Vitamin A có tác dụng phục hồi các mô da bị tổn thương, thúc đẩy tái tạo tế bào da, tăng độ đàn hồi cho da, từ đó giúp giảm các vết rạn da. Vitamin A có nhiều trong cà chua, bí ngô, cải bó xôi, khoai lang,...
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C giúp hỗ trợ sản sinh tế bào da mới, từ đó làm mờ các vết rạn trên cơ thể. Bạn có thể bổ sung vitamin C từ các thực phẩm như quả cam, dâu tây, kiwi, dưa hấu, táo, bông cải xanh, rau mùi tây,...
  • Kẽm: Kẽm là một trong những vi chất cần thiết cho những ai bị rạn da khi mang thai. Kẽm có tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, cải thiện các dấu hiệu lão hóa như rạn da, nám, sạm. Thực phẩm giàu kẽm an toàn cho mẹ bầu là hạt hạnh nhân, đỗ xanh, sữa chua, thịt bò, thịt lợn, socola,... 

cai-thien-ran-da-khi-mang-thai-bang-thuc-pham-giau-kem

Cải thiện rạn da sau sinh bằng thực phẩm giàu kẽm

Giảm rạn da khi mang thai nhờ kiểm soát tốt độ ẩm

Mẹ bầu bị rạn da khi mang thai cần chú trọng vào việc kiểm soát tốt độ ẩm cho da. Tăng cường độ ẩm cho da giúp cải thiện tính đàn hồi và xóa mờ những vết rạn da hiệu quả. Bạn có thể dưỡng ẩm cho làn da bằng những cách: Uống nhiều nước, sử dụng kem dưỡng ẩm, sử dụng máy làm ẩm không khí…

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên giúp cải thiện rạn da

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên cải thiện rạn da khi mang thai ngày càng được nhiều mẹ bầu lựa chọn. Dưới đây là một số cách trị rạn cho mẹ bầu bằng nguyên liệu tự nhiên:

  • Dầu oliu: Đây là loại dầu trị rạn da mang tới hiệu quả rất tốt. Bạn dùng 2 thìa dầu oliu thoa lên vùng da bị rạn, massage theo chiều kim đồng hồ trong 3 phút. 
  • Nha đam: Bạn trộn 2 thìa gel nha đam với 2 thìa bã cà phê thoa lên vùng da bị rạn, massage nhẹ nhàng 7 - 10 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm.
  • Dầu dừa: Bạn dùng 2 - 3 giọt dầu dừa thoa lên vùng da bị rạn, massage nhẹ nhàng theo vòng tròn khoảng 3 phút để thấm vào làn da. 

tri-ran-da-khi-mang-thai-bang-dau-dua

Trị rạn da khi mang thai bằng dầu dừa

Cải thiện rạn da khi mang thai nhờ thảo dược

Bên cạnh các phương pháp trên, các chuyên gia khuyên rằng mẹ bầu nên sử dụng thêm sản phẩm chiết xuất từ lá tre để tăng hiệu quả trị rạn da khi mang thai

Theo nghiên cứu, lá tre có chứa 70% silica. Silica có công dụng giữ nước, cung cấp độ ẩm cho da, từ đó giúp phân bố đều sắc tố melanin dưới da, chống lão hóa và làm mờ các vết rạn hiệu quả.

Đặc biệt, nghiên cứu y khoa đã chứng minh được, bổ sung đầy đủ silica giúp cơ thể tăng tổng hợp collagen và cải thiện độ đàn hồi cho da. Ngoài ra, silica từ chiết xuất lá tre còn giúp chống kích ứng, thân thiện với sức khỏe nên rất an toàn, phù hợp với da nhạy cảm.

Nhờ những công dụng mà lá tre mang tới cho làn da, các nhà khoa học đã nghiên cứu cho ra đời bộ đôi sản phẩm thảo dược gồm viên uống và kem bôi ngoài da. Sản phẩm giúp cải thiện tình trạng rạn da khi mang thai an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, bộ đôi sản phẩm thảo dược còn được bổ sung thêm các thành phần lành tính như:

  • Collagen: Collagen có chứa hàm lượng lớn chondroitin sulfate. Đây là chất giúp hình thành và cải thiện sức khỏe mô liên kết của da.  
  • Cao hoa hồng: Trong cao hồng hoa có chứa acid linoleic – acid béo giúp làm mềm da, loại bỏ nếp nhăn, tái tạo làn da mới, giảm thiểu tình trạng rạn da. 
  • Natri hyaluronate: Có công dụng tạo độ ẩm cần thiết cho tế bào da làm căng da, thúc đẩy vết thương mau lành, giảm rạn da.
  • Sáp ong trắng: Có tác dụng dưỡng ẩm, tạo hàng rào bảo vệ giữ ẩm lâu dài cho da. Ngoài ra, sáp ong trắng còn giúp thúc đẩy quá trình tái tạo và trẻ hóa làn da, ngăn ngừa tổn thương da, làm mờ rạn da khi mang thai hiệu quả.

chiet-xuat-tu-la-tre-giup-tai-tao-mo-lien-ket-lam-mo-vet-ran-da

Chiết xuất lá tre giúp tái tạo mô liên kết, làm mờ rạn da

Đặc biệt, bộ sản phẩm thành phần từ lá tre nhận được nhiều đánh giá tích cực từ chuyên gia và hàng ngàn phản hồi tốt từ người tiêu dùng. Bởi vậy, bạn có thể yên tâm khi lựa chọn bộ đôi sản phẩm “trong uống ngoài bôi” chiết xuất từ lá tre để cải thiện tình trạng rạn da khi mang thai.

Trên đây là lời giải đáp của chuyên gia về nguyên nhân gây ra rạn da khi mang thai và những bí quyết cải thiện hiệu quả. Hy vọng bạn mau chóng tìm được phương pháp phù hợp để đẩy lùi các vết rạn da, lấy lại vẻ đẹp và sự tự tin.

Xem thêm: Rạn da có tự biến mất không?

THAM KHẢO:

https://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/stretch-marks.aspx

https://www.tommys.org/pregnancy-information/im-pregnant/ask-a-midwife/what-can-i-do-about-stretch-marks#

https://www.nhs.uk/pregnancy/related-conditions/common-symptoms/stretch-marks/

Bình luận