Sưng lợi răng là tình trạng không còn xa lạ với tất cả chúng ta, không chỉ gây nên cảm giác đau nhức khó chịu mà chúng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe. Vậy, đâu là nguyên nhân gây nên sưng lợi răng và cách khắc phục nhanh chóng như thế nào? Mời bạn tham khảo ngay bài viết sau để có lời giải đáp cụ thể!

Sưng lợi răng là tình trạng như thế nào?

Trên thực tế, sưng lợi răng chính là dấu hiệu cảnh báo răng miệng đang bị tấn công bởi các tác nhân gây hại. Đây là tình trạng khá phổ biến, có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em.

Bạn có thể dễ dàng nhận biết sưng lợi răng với các biểu hiện:

- Nướu viêm tấy, phồng lên, chuyển từ màu hồng nhạt sang đỏ.

- Có thể xuất hiện túi mủ, nướu dễ chảy máu khi ăn uống hay đánh răng.

- Hơi thở có mùi khó chịu.

- Đau nhức hàm, một số trường hợp còn gây phù má, nổi hạch,..

Tuy nhiên, nhiều người chủ quan cho rằng tình trạng này không quá nguy hiểm mà bỏ qua và không điều trị dứt điểm, từ đó có thể dẫn đến mạn tính, tái phát nhiều lần.

   Triệu chứng sưng lợi răng

Triệu chứng sưng lợi răng

>> Xem thêm: Người bị sâu răng nên kiêng ăn gì?

Nguyên nhân nào gây sưng lợi răng?

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới sưng lợi răng, tuy nhiên, về sâu xa, yếu tố “gốc rễ” gây nên tình trạng này chính là việc nướu, lợi không được nuôi dưỡng thường xuyên, từ đó kém chắc khỏe và dễ bị tổn thương, viêm nhiễm bởi những yếu tố gây hại từ môi trường.

Ngoài ra, tình trạng sưng lợi răng còn có thể tiến triển do một số tác nhân sau đây:

- Chăm sóc răng miệng không đúng cách: Việc chải răng quá mạnh khiến lợi bị tổn thương, dẫn đến sưng đỏ. Bên cạnh đó, nếu không vệ sinh thường xuyên bằng cách đánh răng, dùng chỉ nha khoa thì dễ khiến vi khuẩn không được loại bỏ hoàn toàn và gây viêm nhiễm.

- Nhiễm vi khuẩn, virus: Bạn có thể gặp phải biểu hiện sưng lợi  Hay trường hợp bị herpes, nó có thể dẫn đến tình trạng viêm nướu do herpetic cấp tính, gây ra sưng lợi, xuất hiện túi mủ. Hoặc bệnh tưa lưỡi là kết quả của sự phát triển nấm men quá mức trong miệng và cũng có thể gây sưng lợi.

- Suy giảm miễn dịch: Trong một số bệnh mạn tính như huyết áp, tim mạch, tiểu đường,... làm hệ miễn dịch bị suy giảm chức năng, khiến vi khuẩn có khả năng tấn công cơ thể dễ dàng hơn, trong đó có khoang miệng. Theo đó, tình trạng sưng lợi răng có thể xuất hiện.

- Ngoài ra, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể ở chu kỳ kinh nguyệt, giai đoạn mang thai, tiền mãn kinh,... khiến nướu trở nên nhạy cảm và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

   Giai đoạn mang thai có nguy cơ cao bị sưng lợi răng

Giai đoạn mang thai có nguy cơ cao bị sưng lợi răng

>> Xem thêm: Cách chữa chảy máu chân răng cực hiệu quả

Cách chữa sưng lợi răng hiện nay

Để khắc phục sớm tình trạng sưng lợi răng, tùy mức độ biểu hiện triệu chứng mà bạn có thể áp dụng phương pháp: Sử dụng thuốc, áp dụng các mẹo dân gian kết hợp với chăm sóc răng miệng thường xuyên tại nhà. 

Điều trị bằng thuốc

Nếu tình trạng sưng viêm lợi gây đau nhức nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày, việc sử dụng thuốc sẽ giúp bạn khắc phục triệu chứng nhanh chóng nhất.

Có thể dùng thuốc bôi tại chỗ để thoa trực tiếp vào vị trí lợi viêm (ở dạng gel, kem, hay sợi để đưa vào túi quanh răng), hoặc sử dụng thuốc uống với phác đồ thường dùng: Kháng sinh (spiramycin và metronidazol được coi là 2 kháng sinh răng miệng hữu hiệu nhất với vi khuẩn trong khoang miệng); Thuốc giảm đau như paracetamol, aspirin, ibuprofen,... giúp giảm cơn nhức răng, nướu cấp; Thuốc chống viêm dạng men (alpha chymotrypsin, serratiopeptidase,...) hoặc corticoid (dexamethason, betamethason,…) có tác dụng cải thiện triệu chứng sưng, đỏ nướu.

Bạn cũng nên dùng thêm thực phẩm bổ sung khác chứa vitamin C, rutin,... nhằm làm săn chắc thành mạch, ngăn ngừa chảy máu chân răng, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Mẹo hay trị sưng lợi răng

Với nguồn nguyên liệu dễ kiếm, bạn có thể áp dụng ngay những cách sau khi nhận thấy biểu hiện viêm nhiễm lợi:

- Dùng nụ đinh hương: Tinh dầu đinh hương có tính sát khuẩn cao, giúp giảm viêm rất tốt. Ngoài ra, đinh hương còn có tác dụng gây tê và giảm đau rất tốt. Bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu đinh hương vào cốc nước ấm rồi súc miệng hàng ngày giúp trị sưng lợi răng rất tốt.

- Mật ong: Đây là nguyên liệu có khả năng chữa viêm nhiễm tại lợi nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm hữu hiệu. Bạn chỉ cần lấy mật ong thoa lên vùng lợi sưng đỏ, sau khoảng 15 phút hãy súc miệng sạch sẽ với nước. Áp dụng cách này đều đặn 2 – 3 lần/ngày, liên tục trong 1 - 2 tuần sẽ nhận thấy hiệu quả cải thiện bất ngờ.

- Lá trầu không cũng là một thảo dược có tác dụng rất tốt đối với tình trạng sưng lợi viêm vì có khả năng làm sạch khoang miệng, săn se nướu lợi hiệu quả. Bạn chỉ cần chuẩn bị 4 - 5 lá trầu không, rửa sạch, giã nát, sau đó cho rượu trắng vào và khuấy đều. Tiếp đó, bạn gạn lấy nước và súc miệng hàng ngày vào sáng và tối sẽ giúp khắc phục tình trạng sưng lợi răng.

   Lá trầu không là thảo dược trị sưng lợi răng hiệu quả

Lá trầu không là thảo dược trị sưng lợi răng hiệu quả

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt hợp lý

Duy trì một chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giúp khắc phục tình trạng sưng lợi răng của bạn hiệu quả hơn:

- Vệ sinh răng miệng thường xuyên, kết hợp dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng phù hợp.

- Bổ sung rau quả, trái cây hàng ngày. Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm nhiều đường, đồ ăn cay nóng, chiên, rán,... Không hút thuốc lá, hạn chế dùng rượu, bia.

- Uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày, giúp ngăn ngừa khô miệng, từ đó hạn chế sự tồn tại của vi khuẩn trong nướu, lợi.

>> Xem thêm: Hôi miệng từ cổ họng - nguyên nhân và cách điều trị

Tình trạng viêm nhiễm lợi gây sưng đau không khó để cải thiện nếu bạn phát hiện sớm và lựa chọn đúng phương pháp. Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng dung dịch nha khoa thảo dược giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng mỗi ngày, bạn nhé!

Thanh Nhàn

Bình luận