Rạn da sau sinh là hiện tượng phổ biến của rất nhiều phụ nữ và cũng là nỗi ám ảnh không nhỏ với các chị em. Làm sao để sớm cải thiện tình trạng này và giúp bạn lấy lại làn da tươi trẻ sau chuỗi ngày “nằm ổ”? Hãy tham khảo ngay bài viết sau để có câu trả lời cụ thể nhé!

Thế nào là tình trạng rạn da sau sinh?

Thực tế, mặc dù gọi là rạn da sau sinh nhưng tình trạng này đã hình thành ngay trong quá trình mang bầu. Thai nhi càng lớn nhanh, da bụng sẽ bị căng giãn đột ngột, khiến các mô liên kết trong biểu bì đứt gãy và tạo nên “vết rạn”. Chúng là những vệt dài, mảnh, thường có màu đỏ hoặc hồng, đôi khi có màu nâu sậm, để lâu sẽ nhạt dần, trở thành màu trắng và làm cho da như bị sẹo. Tình trạng này cũng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác như hông, đùi, tay,...

 Phụ nữ bị rạn da sau sinh

Phụ nữ bị rạn da sau sinh

>> Xem thêm: Vết rạn da có tự biến mất không?

Vì sao bị rạn da sau sinh?

Theo các chuyên gia, rạn da sau sinh có thể do nhiều yếu tố quyết định, dưới đây là những nguyên nhân cụ thể:

- Mức độ tăng cân trong thai kỳ: Tăng cân quá nhiều trong thai kỳ khiến làn da của bạn chưa kịp căng giãn thích hợp và gây nên những vết rạn xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể. Tình trạng này còn xuất hiện nhiều hơn khi mang thai đôi hoặc ba trở lên.

- Độ tuổi khi mang thai: Phụ nữ dưới 20 tuổi hoặc trên 35 tuổi khi mang thai lần đầu sẽ dễ bị rạn da hơn, bởi ở thời điểm này, các chức năng của làn da chưa hoàn thiện hết hoặc đang chuyển sang quá trình lão hóa nên dễ bị tổn thương và khó hồi phục.

- Sự luyện tập thể thao: Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc luyện tập thường xuyên giúp da căng giãn, đàn hồi tốt hơn. Bởi vậy, các mẹ bỉm sữa không có thói quen này ở trước và trong quá trình mang thai sẽ bị rạn da nhiều và lâu mờ hơn so với chị em luyện tập thường xuyên.

 Luyện tập thể thao trong thai kỳ giúp ngăn ngừa rạn da sau sinh

Luyện tập thể thao trong thai kỳ giúp ngăn ngừa rạn da sau sinh

- Do di truyền: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu trong gia đình có người thân như bà, mẹ bị rạn da trước đó thì bạn cũng tiềm ẩn nguy cơ gặp phải tình trạng này.

- Bên cạnh đó, cơ địa cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến việc rạn da xuất hiện nhiều hay ít. Những mẹ bầu sở hữu làn da có độ đàn hồi thấp thường có nguy cơ bị rạn nhiều hơn so với các mẹ khác.

>> Xem thêm: Làm cách nào để giấu vết rạn da sau sinh?

Rạn da sau sinh có nguy hiểm không?

Không ít “mẹ bỉm sữa” cảm thấy lo lắng khi thấy những vết rạn trên cơ thể chưa chịu biến mất khi sinh xong và không biết liệu chúng có nguy hiểm không?

Trên thực tế, tình trạng này không hề ảnh hưởng tới sức khỏe và đây cũng không phải là một bệnh. Ảnh hưởng tiêu cực của rạn da chủ yếu là về mặt thẩm mỹ. Những vết rạn da chằng chịt có thể khiến chị em trở nên tự ti về ngoại hình của mình. Thân hình sồ sề sau sinh cộng với làn da nhăn nheo, không đều màu khiến không ít chị em rơi vào lo lắng, có khi trầm cảm.

 Lo lắng khi bị rạn da sau sinh

Lo lắng khi bị rạn da sau sinh

>> Xem thêm: Rạn da có xóa được bằng phương pháp laser?

Cải thiện rạn da sau sinh như thế nào?

Thông thường, sau khoảng 12 tháng từ thời điểm sinh con, các vết rạn sẽ mờ dần. Tuy nhiên, tùy cơ địa mà những vết rạn này có khả năng tồn tại lâu hơn. Bởi vậy, để đẩy nhanh quá trình tái tạo da, các mẹ bỉm sữa hãy tham khảo ngay những biện pháp sau:

- Uống đủ nước: Nước không chỉ giúp giữ ẩm mà còn làm tăng độ đàn hồi cho da. Chính vì vậy, bạn hãy bổ sung từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, giúp làn da trở nên khỏe mạnh và hồi phục nhanh chóng hơn sau khi bị rạn. Cùng với đó, uống đủ nước cũng sẽ giúp sữa của mẹ về đều đặn và đạt chất lượng tốt hơn. Bạn có thể thêm nước trái cây, các loại canh, súp,... cùng nước khoáng sử dụng mỗi ngày.

- Cung cấp dinh dưỡng: Các mẹ bỉm sữa nên xây dựng một chế độ ăn khoa học, giàu dinh dưỡng để cơ thể vừa khỏe mạnh, đủ sữa cho bé mà lại giúp làn da mịn màng hơn. Các chuyên gia khuyên phụ nữ sau sinh cần chú ý bổ sung các nhóm thực phẩm giàu vitamin A, D, E, K, C,... từ ngũ cốc, hoa quả và omega 3 trong những loại cá biển để hạn chế tình trạng rạn da.

 Chế độ dinh dưỡng giúp ngăn ngừa rạn da sau sinh

Chế độ dinh dưỡng giúp ngăn ngừa rạn da sau sinh

- Dưỡng da hàng ngày: Sử dụng các loại kem bôi trực tiếp sẽ giúp da hấp thu dưỡng chất nhanh và hồi phục tốt hơn.

- Tránh căng thẳng, lo lắng, giữ một tinh thần thoải mái sẽ giúp làn da của bạn được thư giãn và sớm cân bằng trở lại.

- Thường xuyên vận động, tập luyện thể thao: Các mẹ có thể áp dụng nhiều bài tập khác nhau để lấy lại vóc dáng cũng như cải thiện làn da của mình mà vẫn đảm bảo thời gian chăm sóc con. Một số gợi ý cho bạn như: Yoga, chạy bộ, cardio,... sẽ đốt cháy năng lượng toàn thân, giúp cơ thể săn chắc, hết chảy xệ, đồng thời làm làn da nhanh chóng lấy lại độ đàn hồi.

- Không nên mặc quần áo quá chật hoặc làm từ những chất liệu kém thấm hút, làm ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của các tế bào da.

- Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số mẹo dân gian như: Trị rạn da bằng nghệ, mật ong, dầu dừa,... cũng mang lại hiệu quả khá tốt.

 Nghệ trị rạn da sau sinh

Nghệ trị rạn da sau sinh

>> Xem thêm: 5 cách khắc phục rạn da sau sinh rẻ như cho

Giải pháp từ thiên nhiên giúp cải thiện rạn da sau sinh hiệu quả

Để khắc phục chứng rạn da sau sinh, điều quan trọng chính là tìm được một giải pháp không chỉ an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé mà còn giúp làn da của các chị em cải thiện nhanh chóng từ sâu bên trong lẫn bên ngoài. Nắm bắt được thực tế này, giới chuyên gia đã không ngừng nghiên cứu và tạo nên một giải pháp cực hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên, đảm bảo được những mục tiêu trên - tiêu biểu nhất hiện nay là bộ sản phẩm kem bôi thảo dược và viên uống Babolica.

- Kem bôi Babolica với thành phần chính là chiết xuất lá tre chứa hàm lượng lớn silica giúp xây dựng và tái tạo mô liên kết (vốn bị đứt gãy khi mang thai), bổ sung lượng collagen thiếu hụt cho làn da, tăng cường độ đàn hồi da, giúp cải thiện rạn da từ bên ngoài.

- Viên uống bảo vệ sức khỏe Babolica có thành phần chính là cao lá tre chứa hàm lượng lớn silica mang lượng nước lớn vào da, từ đó bổ sung lượng collagen đang bị thiếu hụt, làm tăng tính liên kết giữa các tế bào da, xây dựng và tái tạo mô liên kết nên cải thiện rạn da từ bên trong, đặc biệt hiệu quả với những trường hợp đã bị rạn da lâu năm. Không chỉ vậy, silica còn có tác dụng làm loãng melanin nên hỗ trợ cải thiện nám, tàn nhang hiệu quả.

Bên cạnh đó, bộ sản phẩm Babolica còn bổ sung collagen, hạt hồng hoa, kẽm, dầu dừa, sáp ong trắng,... Đây đều là những thành phần có tác dụng dưỡng ẩm, giúp hình thành sợi liên kết giữa các tế bào da, từ đó tăng cường sức căng cho da và gân cơ, có hiệu quả tốt trong việc làm mờ vết rạn da và đẩy lùi tình trạng da nhăn nheo, chảy xệ - những vấn đề thường gặp sau khi sinh.

 Bộ sản phẩm Babolica giúp cải thiện rạn da sau sinh hiệu quả

Bộ sản phẩm Babolica giúp cải thiện rạn da sau sinh hiệu quả

Rạn da sau sinh sẽ không còn là nỗi lo nếu chị em áp dụng các biện pháp chăm sóc đúng cách. Bởi vậy, ngoài chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, hãy sử dụng thường xuyên bộ sản phẩm thảo dược Babolica để nhanh chóng lấy lại làn da tươi trẻ ngày nào, bạn nhé!

Thu Trà

 

Bình luận